Đến nội dung

Hình ảnh

Viêm xung huyết hang vị kèm trợt phẳng, không loét, HP(+)


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
7 Trả lời cho chủ đề này

#1 Thu Thu

Thu Thu

    Newbie

  • Newbies
  • Pip
  • 4 Bài viết:

Đã gửi 11 Tháng 5 2015 - 09:05 PM

Kính chào Bác sĩ!
 
Tôi bị viêm xung huyết hang vị khoảng 6 năm nay, HP+.
 
1. Tôi đã điều trị 2 lần phác đồ thuốc bao gồm:

Lần 1: (5 ngày)
- Amocilav 625 mg x 20v (ngày 4v/2 lần) - sau ăn
- Clathrimax 0.25g x 20v (ngày 4v/2 lần) - sau ăn
- Nexium                x 28v (ngày 1v)          - buổi tối

Lần 2: (10 ngày)
- Amocilav 625 mg x 40v (ngày 4v/2 lần) - sau ăn
- Clathrimax 0.25g x 40v (ngày 4v/2 lần) - sau ăn
- Nexium                x 28v (ngày 1v)          - buổi tối
- Gastropulgite      x 60 gói  (ngày 2 gói)   - trước ăn       
 
Sau cả 2 lần xét nghiệm lại sau khi dùng thuốc, tình trạng bệnh có đỡ nhưng vẫn còn HP+ và vẫn xung huyết hang vị. Có phải do đơn thuốc chưa đủ hay do vi khuẩn HP kháng thuốc hay không?

         
2. Vừa qua, Ngày 13/04/2015, tôi có đi nội soi dạ dày và test HP tại bệnh viện do bị đau bụng, ợ chua, đầy hơi.
Bác sĩ kết luận Hang vị: Niêm mạc xung huyết rải rác kèm theo vài trợt phẳng, không loét, HP+.

Sau đó được kê đơn thuốc như sau:

- Tinidazol 0.5g x 40v (ngày 4v/2 lần)            - sau ăn 30'
- Clathrimax 0.5g x 40v (ngày 4v/2 lần)           - sau ăn 30'
- Nexium 20 mg              x 28v (ngày 1v)          - buổi sáng trước ăn
- Gastropulgite      x 50 gói  (ngày 3 gói)            - trước ăn

 

1.1.Tôi muốn hỏi đơn thuốc trên của tôi đã đúng, đủ phác đồ điều trị chưa? Các thuốc trên uống theo thời gian như vậy đã đúng chưa? Khi ra hiệu thuốc mua thuốc, nhà thuốc tư vấn tôi nên xử dụng nexium 40 mg thay vì 20 mg như vậy tôi nên mua Nexium 20 mg hay 40 mg?

1.2. Nếu tôi bắt đầu uống đơn thuốc trên từ ngày 15/05/2015 vậy sau bao nhiêu ngày tôi nên tái khám để xét nghiệm lại HP?

1.3.Trong trường hợp vẫn HP+ và vẫn xung huyết hang vị, tôi có nên làm kháng sinh đồ hay không và có thể làm ở đâu để chữa dứt điểm bệnh này. Tôi rất lo lắng vì bệnh chữa lâu không khỏi, bệnh trên có khả năng gây ung thư dạ dày hay không?



#2 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 12 Tháng 5 2015 - 08:38 AM

Xin chào chị Thu,

 
1.Trả lời câu hỏi về đơn thuốc có đúng hay chưa, chị nên biết là có khá nhiều cách điều trị HP khác nhau và mỗi bác sĩ có thể có những kinh nghiêm riêng của mình trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Chúng tôi không cho là các đợt điều trị của chị không đúng nhưng các thuốc đã được dùng  không theo các hướng dẫn điều trị thường được áp dụng hiện nay trên thế giới. Bác sĩ điều trị của chị đã dùng phối hợp PPI (Nexium) với Amoxicilline (Amoxiclav) và Clarithromycine (Clathrimax). Tuy nhiên, các phác đồ thường dùng amoxicilline đơn thuần thay vì dạng phối hợp amoxicilline + Clavulanate. Thuốc Nexium dùng ức chế tiết acid nhưng bao giờ cũng được dùng 2 lần một ngày. Thời gian điều trị tối thiểu là 7 đến 10 ngày cho hầu hết các phác đồ. Cho đến nay, các thử nghiệm dùng kháng sinh ngắn 5 ngày cho kết quả rất thấp nên không được khuyến cáo. Tóm lại, có nhiều khác biệt trong điều trị của chị với các hướng dẫn tiêu chuẩn thường dùng. Kết quả điều trị do đó có thể bị ảnh hưởng.
 
Nexium hay các PPI khác được dùng với liều tiêu chuẩn 20mg/ngày* 2 lần là đủ. Việc thay thế bằng liều cao 40mg*2 lần mỗi ngày đươc đề nghị trong một số cà nghi ngờ kháng thuốc hoặc có tình trặng tăng tiết acid trầm trọng. Việc thay thế này là không cần thiết đối với những ca thông thường.
 
2.Nếu chị bắt đầu uống thuốc vào ngày 15/5 với liệu trình 10 ngày, chị sẽ kết thúc điều trị vào ngày 25/5. Bỏ qua 4 tuần ngưng thuốc để đảm bảo độ chính xác của xét nghiệm, chị có thể test lại  HP từ ngày 22/6/2015. Cần chú ý là biện pháp thử lại HP nên là test hơi thở. Không nên làm nội soi lại, cũng không nên thử máu để kiểm tra HP.
 
3.Chúng tôi cho rằng các đơn thuốc điều trị của chị là không đủ. Nếu chị bắt đầu uống thuốc từ 15/5, nên uống Nexium 20mg*2 lần mỗi ngày *14 ngày  thay vì 20mg*1 lần mỗi ngày*28 ngày. Cũng có khả năng chị đọc nhầm hoặc hiểu sai đơn thuốc, chị nên xem lại cẩn thận hơn. nếu không may điều trị thất bại, vẫn chưa nên làm kháng sinh đồ vì chị chỉ coi như là thất bại lần đầu. Các bác sĩ có thể tiếp tục điều trị thao phác đồ khác trước khi quyết định cho soi lại để cấy và làm kháng sinh đồ.
 
Chúc chị điều trị thành công.
 
TS.BS Võ Xuân Quang
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin


#3 Thu Thu

Thu Thu

    Newbie

  • Newbies
  • Pip
  • 4 Bài viết:

Đã gửi 12 Tháng 5 2015 - 10:44 PM

Thưa bác sĩ,

1. Vậy thuốc Nexium 20 mg *2 lần mỗi ngày *14 ngày là đủ chưa, tôi có cần dùng thuốc này kéo dài hay không?

2. Sau khi điều trị xong, phương pháp test HP hơi thở có kiểm tra được hang vị đã hết xung huyết hay không? Hay chỉ kiểm tra được còn HP/hết HP?

3. Tại nơi tôi khám chữa bệnh hiện chưa có test HP hơi thở. Vậy tôi có thể nội soi lại dạ dày để kiểm tra hay không hay bắt buộc phải test hơi thở. Nội soi dạ dày sau khi điều trị có ảnh hưởng gì hay không?

Mong bác sĩ tư vấn thêm!




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi