Đến nội dung

Hình ảnh

Test thở C14 để thử HP dạ dày có hại cho trẻ hay không


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
Không có trả lời nào

#1 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 28 Tháng 2 2018 - 02:41 PM

CÂU HỎI


Chào Bác sĩ. Con trai tôi chưa đủ 3 tuổi, xuống bệnh viện bác sỹ đề nghị test thở C14 để thử HP dạ dày, liệu con tôi sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe như thế nào không? Nhờ Bác sĩ giải đáp. Tôi thấy lo lắng quá. Cảm ơn Bác sĩ rất nhiều.


TRẢ LỜI


Xin chào bạn,


Test hơi thở C14 có sử dụng chất phóng xạ với hàm lượng rất nhỏ. Người ta ước tính rằng mức phóng xạ thu nhập khi dùng test C14 tương ứng với mức phơi nhiễm trong tự nhiên ít hơn một ngày hoặc chỉ bằng một phần tư so với việc chụp một hình X quang phổi thông thường. Nhiều nghiên cứu đã xác nhận dùng test hơi thở C14 là an toàn cho trẻ em. Tuy nhiên, những người cẩn thận luôn cho rằng nếu có thể dùng những phương pháp chẩn đoán hoàn toàn không gây hại thì vẫn tốt hơn. Do đó,  khuynh hướng chung là đề nghị việc thay thế hoàn toàn test hơi thở C14 băng nhóm C13 không có hoạt tính phóng xạ, nếu có thể được.


Về mặt lý luận, nếu bạn hỏi là test C14 có hại cho trẻ hay không thì câu trả lời là có nhưng mức độ rất thấp và chấp nhận được. Cũng giống như khi trẻ bị bệnh, bạn bắt buộc phải cho cháu đi thử máu, chụp X quang phổi hay đôi khi là CT.


Về mặt thực hành, các phòng khám trên thế giới vẫn cho phép sử dụng test hơi thở C14 cho trẻ em.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Tuy nhiên, nếu bạn quá lo lắng về vấn đề này, bạn có thể đưa cháu đến test hơi thở C13 tại Phòng Khám Yersin. Phương pháp test hơi thở C13 có độ nhạy cao, chuyên biệt và chính xác (tương đồng với C14) nhưng đặc biệt không có chất phóng xạ nên an toàn cho tất cả mọi người kể cả trẻ em dưới 8 tuổi và phụ nữ đang mang thai.

Chúc cháu chóng khỏe!

Thân chào,





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi