Đến nội dung

Hình ảnh

Không đi ngoài được, bụng to và khó chịu


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
Không có trả lời nào

#1 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 21 Tháng 4 2016 - 08:26 AM

Câu Hỏi:

Thưa bác sĩ.năm nay cháu 21 tuổi.khoảng 10 ngày gần đây cháu ăn uống bình thường.nhưng không hiểu sao lại không đi ngoài được ạ.không có hiện tượng đau bụng .Nhưng thấy hơi khó chịu và bụng hơi to.cháu có đi khám tại phòng khám nhưng bác sĩ ấy bảo chỉ cần uống nước và Ăn nhiều rau.cháu cũng làm theo lời dặn nhưng vẫn không đi được.bác sĩ cho cháu hỏi hiện tượng đấy là bị bệnh gì được không ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ

Trả Lời:

Chào cháu

 

Việc 10 ngày không đi cầu có thể hiểu một cách đơn giản là bón. Một số nguyên nhân khác có thể làm bụng to là có nước trong ở bụng ( báng bụng), có khối u , có thai ... Tuy nhiên, các nguyên nhân này cần khám và hỏi bệnh mới xác định được.
Riêng trong trường hợp của cháu, chúng tôi có ý kiến như sau :
*Đang trong tình trạng tiêu hóa bình thường, không thể " bổng nhiên bị bón" được. Chúng tôi cho rằng có một nguyên nhân nào đó cần được xác định thì mới giải quyết được. Các nguyên nhân thường gặp là do thuốc ( nhiều loại thuốc chống ói, thuốc giảm nhu động, thuốc trị tiêu chảy, thuốc ho , thuốc nhóm á phiện.....)  gây ra bón khá nặng. Có thể cháu không để ý nhưng trước đó cháu đã uống thuốc trị ho , hay trị tiêu chảy chẳng hạn và tác dụng phụ của thuốc là gây bón.

Một số bệnh lý nội khoa cũng gây bón, đặc biệt khi đi kèm với liệt ruột cơ năng như tiểu đường, viêm tụy v.v... Nói tóm lại, cháu chỉ đưa cho chúng tôi đúng một chữ bón, và hỏi là bệnh gì thì chúng tôi thật không thể bói ra được. Nếu đến nay cháu vẫn chưa đi tiêu được, chúng tôi cho rằng vấn đề thật không đơn giản và cháu nên đi khám lại ngay.

*Lời khuyên của bác sĩ về uống nhiều nước và ăn nhiều rau hoàn toàn đúng nhưng thường chỉ hữu ích về lâu về dài và giúp cải thiện thói quen đi tiêu.
Trong trường hợp cháu bị bón 10 ngày nay và đang rất khó chịu, cháu cần có biện pháp khẩn cấp để "giải thoát" ngay. Chúng tôi cho rằng trong trường hợp này thhi1ch hợp nhất là các dung dịch gây xổ bằng nước /có thể có kèm chút ít glycerine. Cháu có thể mua ở nhà thuốc các loại ống bơm đi tiêu dung tích lớn khoảng 100 ml (Fleet enema chẳng hạn). Cần xem kỹ cách sử dụng hoặc hỏi dược sĩ cách sử dụng . Cũng cần chú ý ý kiến của chúng tôi về việc đi khám lại ngay nếu sau khi thử biện pháp này mà vẫn không đỡ.

Chúc cháu mau khỏe

Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Xuân Quang

Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Yersin

 

 






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi