Đến nội dung

Hình ảnh

Bụng trái phải ngang rốn có đau nhức khi đói ?


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
Không có trả lời nào

#1 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 21 Tháng 4 2016 - 08:15 AM

Câu Hỏi:

Chào bác sĩ, gần 6 tháng nay tôi cảm thấy cơ thể khá ốm, không tăng cân, vị trí bụng trái phải ngang rốn có đau nhức khi đói, trước đây tôi từng bị viêm loét thượng vị có hp, tôi ăn uống ít chất xơ, nhiều cơm và thịt, thường thì 3 ngày mới đại tiện 1 lần. Mong bác sĩ tư vấn giúp có phải tôi có dấu hiệu bệnh ung thư dạ dày hay đại tràng không? Xin hỏi bác sĩ thêm là giá thành của các phương pháp tầm soát ung thư đại tràng hiện nay?

Cảm ơn bác sĩ.

( Mạc Thế Sơn )

Trả Lời :

 

Xin chào bạn,
Trước hết, chúng tôi rất vui vì bạn đã có ý thức bảo vệ sức khỏe cho mình một cách hợp lý.
Chúng tôi xin trả lời các điểm chính như sau :
*Ở người bình thường ở độ tuổi trưởng thành, việc cơ thể không tăng cân là hoàn toàn bình thường. Thậm chí, có thể nói đó là niềm mơ ước của các cô hay ăn quà vặt và các quý ông quý bà tuổi trung niên. Việc bạn cảm thấy " khá ốm" quả thật không có ý nghĩa gì về mặt y khoa nói chung và việc cảnh giác ung thư đại tràng nói riêng. Bạn nên có một cân sức khỏe đặt ở nơi thuận tiên để kiểm tra sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Bất cứ sự thay đổi nào dù tăng hay giảm trên 5% cân nặng trong thời gian ngắn đều là dấu hiệu để bạn cảnh giác. Nếu ít hơn, có thể chỉ là những thay đổi tạm thời do ăn uống, công việc
hoặc nhiều lý do khác.

*Kế đến, việc đau khi đói thường là biểu hiện của bệnh dạ dày vì khi đó dịch vị ứ đọng gây kích thích niêm mạc dạ dày , yêu cầu được "trung hòa " ngay. Kết hợp với tiền sử viêm loét và có HP, chúng tôi cho là bạn nên kiểm tra lại nội soi để được xác định chẩn đoán. Việc đại tiện 3 ngày 1 lần là ít hơn bình thường nhưng điều đó còn tùy thuộc vào đánh giá của riêng bản thân bạn. Nếu bạn cảm thấy trong người khỏe mạnh, thoải mái, bụng không đau và đi tiêu dễ dàng thì vẫn có thể chấp nhận là bình thường. Ngược lại, nếu bạn thấy bụng óc ách, khó tiêu và thường xuyên chướng bụng, đi tiêu khó khăn thì bạn cần thay đổi chế độ ăn uống của mình. Cách thay đổi đơn giản nhất là uống nhiều nước và ăn thức ăn nhiều chất xơ-đặc biệt là các loại rau.

*Tất cả những triệu chứng mà bạn kể ( ốm, đau bụng, bón ...) đều có thể gặp trong ung thư dạ dày và ung thư đại tràng, và đồng thời cũng gặp trong hầu hết các bệnh lý khác vùng bụng và trong nhiều loại bệnh lý toàn thân. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào những triệu chứng này, không có gì để gợi ý đến bệnh ung thư dạ dày hơi đại tràng cả. Bạn không có yếu tố nguy cơ nào rõ rệt nên có thể áp dụng những biện pháp tầm soát như người bình thường.

*Các biện pháp tầm soát ung thư đại tràng chủ yếu hiện nay bao gồm :
-Thử phân tìm máu ẩn : chi phí thấp nhất nhưng chỉ báo động là có bệnh đường tiêu hóa như ung thư dạ dày hay đại tràng , viêm loét dạ dày hay đại tràng. Tuy nhiên, nếu test này dương tính, cần chỉ định nội soi ngay để truy tìm nguyên nhân. Ở người lớn tuổi, test này nên làm mỗi năm một lần.
-Thử máu tìm chất đánh dấu ung thư : Test này có chi phí cao hơn, cũng không tuyệt đối đặc hiệu cho ung thư đại tràng nhưng mức báo động của nó cao hơn là thử máu ẩn trong phân.
-Nội soi đại tràng là phương pháp chính xác nhất và có chi phí cao nhất. Nếu không có yếu tố nguy cơ, nội soi dạ dày nên làm từ 3-5 năm 1 lần ở người trên 50 tuổi . Nếu có yếu tố nguy cơ ( tiền sử polyp, tiền sử gia đình có ung thư đại tràng chẳng hạn) thì nội soi cần được làm sớm hơn và gần hơn.
Ở Việt Nam, nội soi ảo bằng CT ít có giá trị chẩn đoán vì chi phí cũng cao mà không chính xác bằng nội soi thật,
Bạn có thể liên hệ trực tiếp các phòng khám để biết chi phí cụ thể.

Chúc bạn khỏe

Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Xuân Quang

Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Yersin

 

 






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi