Đến nội dung

Hình ảnh

HP và Nấm dạ dày


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
4 Trả lời cho chủ đề này

#1 Ngochm.bidv

Ngochm.bidv

    Newbie

  • Newbies
  • Pip
  • 3 Bài viết:

Đã gửi 02 Tháng 2 2016 - 11:20 AM

Kính gửi bác sỹ,

 

Trong đợt khám sức khỏe định kỳ, tôi phát hiện chỉ số tiền ung thư dạ dày cao (CA72-4: 9.7), được chỉ định nội soi dạ dày để kiểm tra thêm.

 

Tôi đi nội soi và kết luận viêm dạ dày xung huyết mãn tính (đính kèm kết quả nội soi). Khi đó tôi chưa thấy rõ các biểu hiện của bệnh dạ dày như đau bụng chẳng hạn. Tôi cũng chưa làm xét nghiệm HP (vì lúc đó tôi tự đi nội soi nên chưa được bác sỹ hướng dẫn). Tôi uống đơn thuốc gồm cefuraxim (10 ngày), redbama, gastropulite, thời gian uống 1 tháng. Tuy nhiên, sau khi uống tôi thấy hay bị ợ hơi hơn sau khi ăn.

 

Tôi đi nội soi lại thì kết quả là viêm dạ dày, dương tính với HP và nấm. Tôi tự so sánh thì không còn thấy tình trạng viêm hành tá tràng và môn vị nữa, nhưng niêm mạc hang vị vẫn viêm xung huyết. Bác sỹ cho đơn thuốc gồm: Diflazol 42 viên, Nystatin 240 để điều trị nấm. Tôi có hỏi có cần diệt HP không thì bác sỹ nói không cần.

 

Tôi tìm mua thuốc diflazon rất hiếm, mua thành phán tương tự là fluconazol thì mỗi hiệu thuốc thường không có nhiều hơn 10 viên nên cũng tìm hiểu thêm thấy thuốc có ảnh hưởng đến gan, thận. Tôi đã uống được đến 20 ngày những tình trạng ợ hơi vẫn còn. Vì sợ ảnh hưởng khác nên hiện tôi đã dừng thuốc và uống thêm tinh bột nghệ vàng.

 

Tôi rất mong bác sỹ tư vấn giúp tôi:

1. Tôi đã đi nội soi 2 lần trong vòng 2 tháng. Vậy để kiểm tra lại tình trạng nấm, tôi có thể làm các xét nghiệm khác mà không cần phải nội soi không?

 

2. Các xét nghiệm nấm và HP tôi được chỉ định chỉ ghi dương tính, không ghi tình trạng nhiều hay ít có ảnh hưởng đến đơn thuốc không?

 

3. Tôi tìm hiểu và đọc các bài viết trong diễn đàn của Phòng khám thì không thấy ai hỏi đến nấm dạ dày. Bệnh này rất hiếm gặp phải không ạ. Liệu trình điều trị thông thường như thế nào là phù hợp ạ.

 

4. Tôi có thể uống chung tinh bột nghệ với thuốc gastropulite được không?

 

Rất mong nhạn được ý kiến tư vấn của bác sỹ.



#2 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 02 Tháng 2 2016 - 01:29 PM

Xin chào bạn,
 
Chúng tôi xin lần lượt trả lời như sau: 
 

1. Tôi đã đi nội soi 2 lần trong vòng 2 tháng. Vậy để kiểm tra lại tình trạng nấm, tôi có thể làmcác xét nghiệm khác mà ko cần phải nội soi không?

 
Nội soi không phải là một phương tiên nên dùng để theo dõi điều trị. Dù là nhiễm HP, nhiễm nấm hay nhiễm khuẩn nào khác, chỉ cần soi lần đầu tiên để xác định chẩn đoán. Theo dõi sau điều trị chủ yếu dự vào đánh giá lâm sàng và một số phương pháp xét nghiệm khác. Tùy theo tác nhân gây bệnh là gì mà bác sĩ sẽ cân nhắc cho các xét nghiệm theo dõi tương ứng.
 
Nói cách khác, chúng tôi không nghĩ bạn nên soi lại lần nữa. 

2. Các xét nghiệm nấm và HP tôi được chỉ định chỉ ghi dương tính, không ghi tình trạng nhiều hay ít có ảnh hưởng đến đơn thuốc không?
 
Số lượng nhiều hay ít không ảnh hưởng đến việc chọn lựa thuốc, liều lượng cũng như thời gian điều trị. Mặt khác, lưu ý với bạn là việc đánh giá nhiều hay ít trên nội soi hay trên giải phẫu bệnh có tính chủ quan rất lớn (phụ thuộc vào người đọc) và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau (lấy mẫu sai chỗ chẳng hạn).

3. Tôi tìm hiểu và đọc các bài viết trong diễn đàn của Phòng khám thì không thấy ai hòi đến nấm dạ dày. Bệnh này rất hiếm gặp phải không ạ. Liệu trình điều trị thông thường như thế nào là phù hợp ạ.
 
Đúng vậy, nấm dạ dày rất hiếm gặp vì môi trường acid mạnh không phù hợp cho sự phát triển của nấm. Trên thực tế, nấm thường gặp ở thực quản và thường xảy ra trên cơ địa những người suy giảm miễn dịch, với các bệnh căn bản mãn tính như suy thận, suy gan, bệnh AIDS v.v....Chẩn đoán qua nội soi có độ chính xác cao nhưng bao giờ cũng cần phải có xác định nấm qua sinh thiết. Cũng cần nhấn mạnh là nấm thường hay gặp ở thực quản hơn là dạ dày. Việc điều trị tùy theo vị trí nhiễm nấm và loại nấm.
 

4. Tôi có thể uống chung tinh bột nghệ với thuốc gastropulite được không?

Có thể uống chung.
 
Thân chào bạn,
 
Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Xuân Quang
Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Yersin


#3 Ngochm.bidv

Ngochm.bidv

    Newbie

  • Newbies
  • Pip
  • 3 Bài viết:

Đã gửi 03 Tháng 2 2016 - 10:36 AM

Rất cảm ơn bác sỹ đã tư vấn kịp thời. Tiếc là Phòng khám Yersin không có địa chỉ ở Hà Nội để tôi có thể thăm khám trực tiếp.

Xin nhờ bác sỹ tư vấn thêm chút xíu nữa ạ:

 

1. Tôi nghi ngờ kết quả xét nghiệm nấm dạ dày. Khi nội soi tôi được yêu cầu nộp tiền soi tươi tìm nấm dạ dầy 100k. Bác sỹ cho tôi hỏi thêm soi tươi đã đủ để kết luận nấm dạ dày chưa? Nếu tôi muốn kiểm tra mình còn nhiễm nấm hay không có thể kiểm tra bằng cách nào?

 

2. Dạ dày của tôi chỉ bị viêm xung huyết, vậy tôi có cần điều trị diệt khuẩn HP không vì tôi nghe nói chỉ diệt khuẩn khi có tình trạng lóet dạ dày.

 

Chân thành cảm ơn bác sỹ.

 


 


 






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi