Đến nội dung

Hình ảnh

Nước ép hoa quả: tốt nhất hay tệ nhất


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
Không có trả lời nào

#1 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 14 Tháng 10 2015 - 11:15 AM

1) Có gì trong ly của bạn?
Ai lại chẳng mê mẩn trước một ly nước ép lớn và mát lạnh? Màu sắc rực rỡ, hương vị ngọt ngào, lại tốt cho sức khỏe. Đừng háo hức quá thế, một số chuyên gia dinh dưỡng cho biết. Mặc dù những loại nước ép tốt cung cấp dinh dưỡng cho bạn nhưng những loại nước ép không tốt hầu như chẳng khác gì hơn một viên kẹo ở dạng lỏng. Bạn chỉ cần phân biệt đâu là tốt đâu là xấu.

 

2) Lựa chọn tốt nhất là nước ép rau củ
Uống nước ép rau củ không những tiện lợi mà còn tốt cho bạn. Chất lycopene trong nước ép cà chua giúp giảm nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt. Nước ép củ cải đường giúp kềm hãm huyết áp. Nước rau pulpy chứa một ít chất xơ (nhưng lượng chất xơ không nhiều như ở trong rau sống), và chất xơ xoa dịu cơn đói. Bạn cũng hấp thụ ít đường và ít calo hơn là uống nước ép trái cây khác. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra lượng natri, hoặc bạn chọn loại nước ép không muối.

Yersin%20-%20nuoc%20ep%20hoa%20qua%202.P


3) Lựa chọn dở nhất là cốc tai nước ép

Hãy cẩn thận các loại nhãn đề nước ép cốc tai, thức uống hương trái cây và đồ uống trái cây. Những sản phẩm này gần như chỉ chứa một lượng nhỏ nước trái cây thật sự. Thành phần chính thường là nước, một lượng nhỏ nước ép và một số chất làm ngọt, như sirô bắp với hàm lượng fructose cao. Về mặt dinh dưỡng, những loại thức uống này hầu hết đều tương tự nước giải khát: nhiều đường và năng lượng, nhưng ít dinh dưỡng. Uống nước trắng còn tốt hơn thứ này.


4) Hội chứng 100% nước ép nguyên chất
Nước ép nguyên chất không thêm chất tạo ngọt thì sao? Sự thật là nước ép nguyên chất nước ép là nguồn tốt cung cấp chất dinh dưỡng như vitamin C và kali. Ngặt nỗi uống quá nhiều nước ép thì sẽ dư đường và năng lượng. Hàm lượng chất xơ và phytonutrients trong nước ép cũng rất ít so với  trái cây tươi. Điều này lí giải tại sao chuyên gia khuyên bạn chỉ nên uống 1 ly nước ép mỗi ngày.


5) Lựa chọn tốt là nước ép trái lựu
Nếu bạn chỉ uống 1 ly nước ép mỗi ngày, dĩ nhiên bạn muốn chọn loại tốt. Cho nên hãy tìm hiểu xem loại nước ép nào cung cấp dinh dưỡng nhiều nhất trong mỗi ngụm bạn uống. Nước ép lựu đứng đầu danh sách. Mặc dù nó nhiều đường và calo nhưng nó mang lại lượng lớn chất dinh dưỡng tốt cho bạn, chất chống oxy hóa. Trên thực tế, sức mạnh chống oxy hóa của nước ép lựu còn mạnh hơn cả rượu vang và trà xanh.

Yersin%20-%20nuoc%20ep%20hoa%20qua%205.P
6) Nước ép nam việt quất
Nước ép nam việt quất chứa vitamin C, loại vitamin cần cho hệ thống miễn dịch. Uống nước ép nam việt quất không đường có thể ngăn ngừa sự tích tụ của vi khuẩn gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu.

Yersin%20-%20nuoc%20ep%20hoa%20qua%206.P
7) Nước ép trái Acai
Nước ép Acai làm từ loại quả mọng mọc ở Nam Mỹ. Chất chống oxy hóa trong bột Acai có lẽ còn cô đặc hơn trong nam việt quất, mâm xôi, dâu tây và trái việt quất.

Yersin%20-%20nuoc%20ep%20hoa%20qua%207.P
8) Nước ép nho đỏ
Bạn có lẽ nghe qua rượu vang đỏ nếu uống có giới hạn thì tốt cho tim mạch. Điều này cũng đúng với nước ép nho đỏ. Nước nho đỏ chứa Flavonoids và resveratrol (thuộc nhóm chất chống oxy hóa). Mấu chốt là rượu vang và nước ép đều làm từ trái nho nguyên vẹn: hạt, vỏ, và cả trái. Nhưng bạn sẽ không hấp thụ đủ lượng chất xơ như là khi bạn ăn nguyên trái.

Yersin%20-%20nuoc%20ep%20hoa%20qua%208.P
9) Nước ép mận Đà lạt (Plum/Prune)
Từ lâu mọi người dùng nước ép mận Đà lạt để giảm táo bón. Nó hiệu quả vì đây là nguồn chất xơ tốt và nguồn chứa một chất nhuận tràng tự nhiên là sorbitol. Nhưng mà lợi ích của nước ép mận không chỉ có nhiêu đó. Nước ép còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, sắt và kali.

Yersin%20-%20nuoc%20ep%20hoa%20qua%209.P
10) Thế còn nước cam thì sao?
Tin tốt là nước cam chứa vitamin C. Một số loại nước cam còn bổ sung thêm canxi và vitamin D, rất tốt cho xương của bạn. Nước cam không đường ít calo hơn một số nước ép quả mọng và nước ép nho. Đổi lại nước cam ít chất chống oxy hóa hơn so với những loại nước ép sậm màu như nho, việt quất và lựu.

Yersin%20-%20nuoc%20ep%20hoa%20qua%2010.
11) Trẻ con và nước ép
Nhiều trẻ em thích nước trái cây, nhưng đừng cho chúng uống quá nhiều. Viện Nhi khoa Hoa Kỳ đề nghị đối với trẻ dưới 6 tuổi mỗi ngày uống không quá 4- 6 ounces (hơn nửa ly) nước ép trái cây nguyên chất, và trẻ từ 7 – 18 tuổi là 8 – 12 ounces (1,5 ly).

Yersin%20-%20nuoc%20ep%20hoa%20qua%2011.
12) Pha loãng nước ép
Nếu bạn hay con bạn muốn uống nhiều hơn 1 ly nước ép mỗi ngày, hãy pha loãng nó. Pha loãng nước ép với nước hay nước có gas, bạn cắt giảm lượng calo trong mỗi phần. Thay vì uống 1 ly nước ép nguyên chất, bạn có thể nhấm nháp 2 – 3 ly nước ép pha loãng suốt cả ngày.

Yersin%20-%20nuoc%20ep%20hoa%20qua%2012.
13) Ăn trái cây tươi
Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ thay thế tuyệt vời của việc uống nước trái cây là ăn cả trái. Bạn sẽ hấp thụ tất cả dinh dưỡng từ ruột trái cây và từ trái cây xay nhuyễn, chất xơ làm bạn thấy no và chế ngự cơn đói của bạn.

Yersin%20-%20nuoc%20ep%20hoa%20qua%2013.
Biên dịch từ nguồn WebMD.

Nhóm biên dịch Y khoa, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin

 






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi