Đến nội dung

Hình ảnh

Trào ngược dạ dày


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
1 Trả lời cho chủ đề này

#1 Hien Do

Hien Do

    Newbie

  • Members
  • Pip
  • 6 Bài viết:

Đã gửi 31 Tháng 7 2015 - 12:18 PM

Thưa Bác sĩ,

 

Cách đây nửa năm đến bây giờ, mẹ em có bị nghẹn ở họng như có ngại vật gì ở cổ nên mẹ em đã đi khám họng và bác sĩ kê toa nói bị viêm họng hạt nhưng uống thuốc 1 thời gian không khỏi nên đã qua khoa tiêu hóa khám và khai triệu chứng như vậy. Bác sĩ cho nội soi dạ dày. Bác sĩ nói bị trào ngược thực quản và mẹ em có uống và theo dõi nhưng 1 thời gian cũng không khỏi. Một tuần đổ lại đây triệu chứng nghẹn đấy lại trở thành rát. Thưa bác sĩ vậy mẹ em bị sao ạ.



#2 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 01 Tháng 8 2015 - 09:03 AM

Chào em,

 

Tình trạng nghẹn ở họng gặp khá thường xuyên ở người lớn tuổi và có khá nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân nguy hiểm nhất là các khối u vùng hầu họng và thực quản trên. Khởi đầu chỉ là nghẹn và dần dần sẽ thành khó nuốt thực sự. Điều may mắn là các khối u này có thễ được chẩn đoán khá dễ dàng bằng nội soi. Trong trường hợp của mẹ em,  phần nhiều có thể loại trừ.

 

Tình trạng viêm họng có thể gây ra cảm giác vướng và khiến bệnh nhân phải khạc thường xuyên. Tuy nhiên, việc điều trị viêm họng hạt đã không đem lại hiệu quả gì nên có thể đây chỉ là một bệnh kèm theo.

 

Triệu chứng khàn tiếng và ho, nghẹn gần đây được cho là liên quan đến tình trạng trào ngược dịch acid từ dạ dày. Cũng vậy, triệu chứng thường sẽ thuyên giảm nhanh nếu áp dụng các biện pháp điều trị thích đáng cho trào ngược. Có vẻ như mẹ em cũng không nằm trong nhóm này.

 

Những nhóm bệnh trên là phổ biến nhất nhưng không đem lại kết quả gì sau khi điều trị. Vì vậy, có thể phải tiếp tục tìm chẩn đoán chính xác cho căn bệnh trước khi điều trị. Chúng tôi đề nghị em nên đem toàn bộ bệnh án đến tham khảo ở một bác sĩ nội khoa nhiều kinh nghiệm. Có thể cần phải là thêm nhiều xét nghiệm khác để đánh giá:

 

-Khám thần kinh để loại trừ các rối loạn vận động và trương lực vùng thực quản trên do nguyên nhân thần kinh

-Chụp MRI hay CT vùng hầu họng để loại trừ các khối u chèn ép từ bên ngoài, đặc biệt là tuyến giáp và các hạch vùng cổ

-Có thể cần chụp Baryt thực quản để khảo sát nhu động thực quản khi nuốt.

 

Chúng tôi rất tiếc không thể đưa ra ý kiến chính xác khi chưa thăm khám đầy đủ về lâm sàng và cận lâm sàng. Đôi khi có thể không tìm thấy nguyên nhân gì cụ thể và chứng nghẹn chỉ liên quan đến vấn đề tuổi già và sự giảm phối hợp động tác của các cơ đường tiêu hóa mà thôi.

 

Thân chào,

 

TS.BS Võ Xuân Quang

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi