Đến nội dung

Hình ảnh

Học bảng chữ cái


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
2 Trả lời cho chủ đề này

#1 MaiNguyen

MaiNguyen

    Newbie

  • Newbies
  • Pip
  • 2 Bài viết:

Đã gửi 17 Tháng 9 2014 - 03:17 PM

Chào bác sĩ,

 

Làm thế nào con thuộc được bảng chữ cái. Cháu 5 tuổi nhưng có vẻ không thích học. Dạy cháu mãi nhưng cháu mãi không nhớ mặc dù mỗi lần dạy chỉ 2 -3 chữ cái, có vẻ rất nhát. Tôi tìm mọi cách nhưng không có hiệu quả. Rất mong sự giúp có thể cải thiện được tình trạng của mẹ con tôi khi dạy con học chữ cái.

 

Cám ơn bác sĩ.



#2 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 22 Tháng 9 2014 - 09:22 AM

Chào bạn,

 

Trước tiên, Bs.Nhi thành thật cảm thông với người mẹ đang mong mỏi thiên thần 5 tuổi của mình thuộc bảng chữ cái trước khi bước chân vào lớp học đầu đời. Bên cạnh đó, BS.Nhi cảm thấy dường như mẹ nhầm lẫn địa chỉ rồi khi gởi câu hỏi và yêu cầu “giúp đỡ”để “cải thiện “vấn đề đang vướng mắc của bạn.

 

Giáo dục trẻ thơ là cả một nghệ thuật. Sự thành công tùy thuộc cách phối hợp tế nhị giữa phương pháp giáo dục và tính cách cá nhân cùng sự phát triển của từng trẻ.

 

Trên cương vị của một Bs.Nhi, vì đã nhận câu hỏi, Bs. đành rụt rè đóng góp với bạn vài ý sau-Mong rằng các giáo viên mẫu giáo chuyên nghiệp và bạn mỉm cười thông cảm cho Bs.nhé:

 

-Trẻ con 5 tuổi rất thích vui chơi. Ngoài đồ chơi,

 

    + Trẻ đã biết yêu thích âm nhạc, hình ảnh, chuyện kể...

    + Đã biết phân biệt hình tượng với ý nghĩa tương đương,

    +Đã biết yêu thích thiên nhiên và môi trường thích hợp,

    +Đã biết thích mình được tôn trọng,

    +Đã biết cảm nhận và thể hiện cảm xúc khi nhận lời hướng dẫn, giải thích...

 

Do đó, phương pháp giảng dạy của mẹ cho con cần phối hợp các yếu tố trên một  cách tế nhị và hài hòa mới mong thành công được đối với trẻ mà với  nhận xét của mẹ là “không thích học” và ”rất nhát” học mà không đề cập đến thắc mắc bé là một đứa trẻ phát triển tâm vận bình thường hay không, cũng như không đề cập đến tính cách bất thường về vui chơi, ngôn ngữ, và hành vi của bé.

 

1/ Về vấn đề bạn nêu ra là bé không thích học và nhác học: Bạn nên làm sao để tạo hứng thú trong việc học, để mỗi thời gian học là mỗi thời gian vui, và quan trọng là phải ứng với thời gian tập trung của bé.

 

Việc gây cảm hứng học có thể thông qua hình ảnh, học cụ, đồ chơi có tính cách giáo dục, phương pháp truyền đạt phù hợp cảm tính cá nhân trẻ như đã đề cập ở trên.

 

Cũng nên lưu ý rằng sẽ vô ích khi chúng ta cố nhồi nhét truyền đạt cho bé ngoài thời gian tập trung của bé. Thời gian này tùy thuộc cá tính của từng em.

 

 2/ Về vấn đề mỗi lần mẹ dạy cho con 2,3 chữ cái mà vẫn không thuộc: Bạn nên thử giảm số chữ phải  học, mỗi lần học 1 chữ thôi để dễ tiếp thu hơn. Khi đã thuộc, trong lần học chữ mới sẽ có phần ôn lại chữ cũ đã học.

 

 3/ Về vấn đề bé “khó nhớ”, và mẹ thất bại trong nhiều cách giáo dục cho bé: Bạn hãy xem lại thời điểm học của bé có đúng vào thời gian tập trung của cá nhân bé và phương cách giáo dục có phù hợp với cá tính của bé không.

 

Quan trọng hơn nữa, cần phải xác định bé có phải là một trường hợp bệnh lý Chậm phát triển thông thường, hay một Rối loạn phát triển thần kinh thời thơ ấu gây khó khăn cho sự chú  ý như chứng Tăng động Giảm chú ý, ... không.

 

-Vì vậy, theo Bs.Nhi, bạn nên cho bé khám tại Bs. chuyên khoa Tâm lý và Phát triển Nhi để chẩn đoán xác định hay loại trừ các trường hợp bệnh lý nêu trên.

 

      +Trong trường hợp bệnh lý, em sẽ được can thiệp sớm tùy mức độ để cải thiện sự phát triển, và sẽ được đề nghị giáo dục ở Trường Chuyên biệt.

 

      + Trong trường hợp em là trẻ phát triển tâm –vận bình thường, Bs.Nhi khuyên bạn nên tìm đến với Giáo viên mẫu giáo chuyên nghiệp hơn là Bs.Nhi (!!!)

 

Thân chúc bạn sớm nhận được kết  quả mong đợi

 

Chào bạn

Bs. MAI THỊ THU CÚC

Chuyên khoa Nhi - Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin



#3 Mẹ Hannah

Mẹ Hannah

    Newbie

  • Newbies
  • Pip
  • 1 Bài viết:

Đã gửi 13 Tháng 11 2014 - 11:06 AM

Chào bạn,

Mình cũng là 1 người mẹ, cũng đang dạy con học bảng chữ cái, mình xin phép có vài chia sẻ cùng bạn về vấn đề dạy con học như sau:

- Điều quan trọng đầu tiên là bạn phải kiên nhẫn, rất kiên nhẫn. Kiên nhẫn ở đây ko phải là hàng giờ, mà là hàng ngày và hàng tháng.

- Chọn thời điểm dạy con là lúc con vui vẻ thoải mái nhất, ko nhất thiết phải là thời điểm cố định trong ngày

- Bạn nên nghĩ rằng bạn đang chơi với con chứ ko phải đang dạy con, để giảm bớt áp lực cho cả 2 mẹ con. Và vì 1 điều rất quan trong rằng: đối với trẻ con, chưa ý thức đc việc phải học, mà các con luôn nghĩ là mình đang chơi

- Dạy con theo cách mềm dẻo chứ ko cứng nhắc, nhân cách hóa chữ cái lên. Ví dụ bạn cầm chữ A lên và nói với con: Con nhìn này, chữ A màu đỏ của mẹ đang đi học, vừa đi vừa hát líu lo. Song song đó bạn cho chữ A đi lòng vòng trước mặt bé, vừa đi bạn vừa hát. Tiếp theo bạn cầm chữ B lên và nói chữ B thì đang bận ăn cháo.... Nói chung là phải biến hóa thay đổi liên tục.

- Nếu bạn cảm thấy con đã chán, ko muốn tiếp tục, bạn phải dừng ngay lập tức. Nếu bạn vẫn tiếp tục dạy cho con thì con sẽ sợ, và lần sau thấy chữ cái con sẽ bỏ chạy mất. Việc dạy này sẽ kéo dài trong rất nhiều ngày chứ ko phải là kéo dài thời gian trong 1 lần dạy. Nếu bạn thấy bé ko thích ngay từ bước đầu tiên thì bạn cũng nên dừng lại.hì bạn chỉ vào và nói " chữ O này", vậy thôi rồi đi tiếp, chứ ko cần phải dừng lại lâu. 

- Ngoài việc ngồi 1 chỗ để học, bạn nên dán thêm chữ cái ở khắp nhà, để bé có thể nhìn thấy và hình ảnh dễ dàng đi vào đầu của con. Thỉnh thoảng đi ngang qua chữ nào t

- Việc học cho trẻ trên 3 tuổi sẽ khó hơn rất nhiều so với trẻ dưới 3 tuổi, bởi vì trẻ 5 tuổi sẽ có sở thích khác và thường ít chịu ngồi yên 1 chỗ. Ví dụ trẻ 5 tuổi sẽ thích chơi tô màu, nặn bột, chạy nhảy đá banh cùng các bạn.

Vậy nên mẹ càng phải cố gắng nhiều hơn nữa.

 

Và điều quan trọng sau cùng, mỗi trẻ có một sự phát triển khác nhau, mỗi trẻ có 1 sở thích khác nhau. Ví dụ trẻ này thích chữ cái, trẻ khác thích các con số, trẻ khác lại thích tranh ảnh, trẻ này lại thích thơ, vẽ, nhạc...

Bạn củng cố kiến thức của con nhưng cũng cần tìm hiểu điểm mạnh của con để con phát triển hài hòa.

 

Vài điều nho nhỏ, hy vọng có thể giúp bạn cải thiện được vài thứ be bé.

Mình sẵn sàng chia sẻ thêm nếu được bạn tin tưởng.

 

Chào bạn và chúc cả nhà luôn mạnh khỏe.

 

Rgds,

Quỳnh Trang.






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi