Đến nội dung

Hình ảnh

Trào ngược dạ dày thực quản nên điều trị như nào?


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
Không có trả lời nào

#1 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 05 Tháng 9 2017 - 01:27 PM

 

CÂU HỎI (Le Thi Hoa - Nữ - 1994):
Cách đây 1 năm, tôi có nội soi tai mũi họng. Kết quả là TD trào ngược dạ dày thực quản. Tôi không có triệu chứng gì. Tháng 12 năm 2017 tôi có nội soi dạ dày. Kết quả là viêm xung huyết hang vị. Hp âm tính. Triệu chứng của tôi là buồn nôn và nôn, ợ hơi, đau vùng thượng vị, khó tiêu. BS chẩn đoán thêm là tôi có trào ngược dạ dày thực quản, nhưng chưa tổn thương thực quản. Tôi uống thuốc nhưng không giảm. Đến tháng 4 tôi có nội soi lại, kết quả là viêm xung huyết hang vị mức độ nhẹ. Hp âm tính. Nhưng tôi vẫn buồn nôn và nôn, ăn uống không tiêu, đau thượng vị, kèm chóng mặt, người mệt mỏi. Tôi típ tục uống thuốc điều trị theo phác đồ. Đến nay tất cả triệu chứng của tôi vẫn còn, thậm chí nặng hơn. Vì buồn nôn và nôn nên tôi ko ăn uống được gì. Tôi đã sụt 8kg. Tôi xin hỏi bây giờ tôi phải làm sao?

CÂU HỎI:
Cách đây 1 năm, tôi có nội soi tai mũi họng. Kết quả là TD trào ngược dạ dày thực quản. Tôi không có triệu chứng gì. Tháng 12 năm 2017 tôi có nội soi dạ dày. Kết quả là viêm xung huyết hang vị. Hp âm tính. Triệu chứng của tôi là buồn nôn và nôn, ợ hơi, đau vùng thượng vị, khó tiêu. BS chẩn đoán thêm là tôi có trào ngược dạ dày thực quản, nhưng chưa tổn thương thực quản. Tôi uống thuốc nhưng không giảm. Đến tháng 4 tôi có nội soi lại, kết quả là viêm xung huyết hang vị mức độ nhẹ. Hp âm tính. Nhưng tôi vẫn buồn nôn và nôn, ăn uống không tiêu, đau thượng vị, kèm chóng mặt, người mệt mỏi. Tôi típ tục uống thuốc điều trị theo phác đồ. Đến nay tất cả triệu chứng của tôi vẫn còn, thậm chí nặng hơn. Vì buồn nôn và nôn nên tôi ko ăn uống được gì. Tôi đã sụt 8kg.

Tôi xin hỏi bây giờ tôi phải làm sao?

TRẢ LỜI:

Chào em,

Trường hợp của em hơi tế nhị và khó. Ngành Y là một ngành khoa học tinh tế và cần có sự phân tích, suy luận chi tiết trong mọi trường hợp vì nó không phải là toán học, với công thức 1 cộng 1 là 2.

Nói ví dụ thế này, em có đau bụng, soi dạ dày có viêm hang vị ... Vậy viêm hang vị là nguyên nhân gây đau bụng. Đó là một logic đơn giản và đúng trong đa số trường hợp, nhưng có thể không đúng trong một vài trường hợp khác, như là  đau do sỏi mật, còn viêm hang vị chỉ là phát hiện tình cờ kèm theo. Nếu chúng ta chỉ chăm chăm vào điều trị viêm hang vị, triệu chứng đau đó chẳng bao giờ khỏi.

Một ví dụ khác: Bệnh nhân đúng là viêm hang vị, bác sĩ cho thuốc đúng là thuốc trị viêm hang vị , vậy bệnh phải khỏi nhanh trong vòng vài ngày. Đây lại là một logic đơn giản khác, cũng đúng trong đa số trường hợp nhưng bao giờ cũng có ngoại lệ.

Bởi vậy, người bác sĩ phải học từ 6 đến 12 năm để xây dựng khả năng phân tích và xử trí những tình huống như vậy. Bác sĩ không đơn giản thợ ghi toa, chỉ cần học vài cái toa thuốc và cứ thế mà ghi mỗi khi có kết quả nội soi hay X quang đâu em ạ.

Cụ thể trong trường hợp của em, có những câu hỏi cần phải đặt ra sau đây :

1. Có thật sự viêm hang vị là nguyên nhân gây ra tất cả những triệu chứng trên hay không ?

2. Nếu đúng vậy, có những tác nhân nào khác gây ảnh hưởng đến phác đồ điều trị hay không ?

Chúng tôi cho là rất nhiều khả năng tình trạng viêm hang vị nhẹ chỉ là phát hiện tình cờ, còn nguyên nhân của bệnh có thể là một bệnh khác tại chỗ ( gan, mật , tụy hay thậm chí là đại tràng) hay toàn thân ( đặc biệt là những vấn đề liên quan đến trầm cảm, stress v.v..). Mặt khác, cần đánh giá lại các thói quen ăn uống, sinh hoạt, làm việc của em để hổ trợ cho điều trị.

Giải pháp trong mọi trường hợp có nghi ngờ, hoặc cần quyết định quan trọng là phải có ý kiến thứ hai. Chúng tôi đề nghị em tìm một bác sĩ khác và nên kiểm tra tổng quát để không bỏ sót bệnh lý, cũng như sa vào lối mòn điều trị hiện nay, đang tỏ ra không có hiệu quả.

Chúc em mau khỏe!

 






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi