Đến nội dung

Hình ảnh

Chưa đủ 18 tuổi có được hiến gan...?


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
Không có trả lời nào

#1 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 27 Tháng 6 2016 - 08:18 AM

CÂU HỎI

Thưa Bác Sỹ, năm nay con 17 tuổi, dì của con ở Việt nam đang cần một người hiến gan trong khi gia đình chỉ còn hai dì cháu. Bác sĩ cho con hỏi hiện tại con chưa đủ 18 tuổi nhưng vì sức khỏe của dì thì con có được hiến gan không ạ? Nếu con hiến gan thì sức khỏe của con sau này có những biến chứng hay suy giảm và có thể hồi phục không ạ? Con cần làm gì để hồi phục sức khỏe ạ?

Cảm ơn Bác sĩ!

TRẢ LỜI

Chào cháu,

Cháu rất tốt khi mạnh dạn nghĩ đến việc giúp đỡ người thân trong gia đình như thế. Việc hiến gan từ người sống đã được thực hiện khá rộng rãi trên thế giới nhưng còn ít phổ biến ở Việt Nam. Tiêu chuẩn chung của thế giới là người cho phải trên 18 tuổi. Điều này không chỉ liên quan đến việc xác định mốc trưởng thành về giải phẫu, mà còn về vấn đề nhận thức và trách nhiệm pháp lý.
Riêng ở Việt Nam, tuổi người hiến gan được Bộ Y tế quy định là 20-55 tuổi. Do đó, với mức tuổi của cháu hiện tại, việc hiến gan phần nhiều không được chấp thuận. Trong những trường hợp đặc biệt, ví dụ như bệnh của dì cháu nặng và cháu không còn người thân khác, có khả năng việc cho gan được chấp thuận khi cháu đã qua 18 tuổi. Cháu nên liên hệ trực tiếp với bác sĩ điều trị hoặc đơn vị điều phối ghép tạng ở tỉnh, thành mà dì cháu đang cự ngụ để có thêm thông tin:
1. Đơn vị điều phối tại Bệnh viện Chợ Rẫy có địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TPHCM.

2. Trung tâm Điều phối qUốc gia về ghép bộ phận cơ thể người có địa chỉ số 40 Tràng Thi, Hà Nội.

Việc cho tạng cũng là một cuộc mổ nên vẫn có khả năng có tai biến trong và sau khi mổ. Để hạn chế các tai biến, đơn vị ghép tạng cẩn kiểm tra người cho cẩn thận trước khi đồng ý việc hiến và ghép tạng. Khối lượng mô gan lấy ra đươc tính toán để người cho có thể sống hoàn toàn như người bình thường mà không bị ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Thân chào.

Tiến sĩ - Bác sĩ Võ Xuân Quang

Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Yersin






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi