Đến nội dung

Hình ảnh

Tình trạng sức khỏe khi hiến Gan hoặc Thận


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
1 Trả lời cho chủ đề này

#1 kang san

kang san

    Advanced Member

  • Newbies
  • PipPipPip
  • 32 Bài viết:

Đã gửi 20 Tháng 1 2016 - 05:03 PM

Thưa Bác Sỹ,
Nếu một người trưởng thành vì lý do nào đó phải cho đi 50% lá gan hoặc một quả thận thì có thể sống bình thường được không, và có thể sống thêm bao nhiêu năm nữa?
Cảm ơn bác sỹ

#2 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 21 Tháng 1 2016 - 08:37 AM

Chào bạn,
 
Người trưởng thành (< 55 tuổi) có thể cho một phần lá gan của mình và vẫn có thể sống bình thường. Khối lượng mô gan cần lấy phụ thuộc vào nhu cầu của người nhận. Nếu lấy gan ghép cho trẻ em, có thể chỉ cần khoảng 20%. Nếu ghép cho người lớn, có thể lấy đến 70%.
 
Phần gan còn lại sẽ tăng hoạt động và bù trừ để đạt được 100% chức năng bình thường khoảng 6 tuần sau đó. Nhu mô gan sẽ mọc lại dần đến kích thước ban đầu trong thời kéo dài nhiều tháng sau. Nói cách khác, trong thời gian khoảng 6 tuần sau mổ lấy gan, người cho có tình trạng chức năng gan suy giảm, có thể duy trì cuộc sống bình thường nhưng không thể chịu nổi nếu gặp phải yếu tố hủy hoại thêm trong thời gian này.
 
Vì thế, sau khi cho một phần gan, cần tránh uống các thuốc hại gan, tránh bia rượu, hóa chất và các chất độc gan khác. Cũng cần bảo vệ phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn.
 
Việc cho thận cũng có quá trình hồi phục tương tự. Tất nhiên, thận bị lấy sẽ không mọc lại nhưng thận còn lại sẽ bù trừ, lớn ra và cáng đáng công việc của cả hai.
 
Dự hậu về thời gian sống còn của một người cho gan sống hay cho 1 thận không thay đổi so với người bình thường. Việc cho tạng không làm giảm tuổi thọ của người cho nếu như quá trình cho-nhận và theo dõi được thực hiện đúng quy trình.
 
Thân,
 
Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Xuân Quang
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi