Đến nội dung

Hình ảnh

Dịch mật


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
1 Trả lời cho chủ đề này

#1 đỗ huyền

đỗ huyền

    Newbie

  • Validating
  • Pip
  • 5 Bài viết:

Đã gửi 11 Tháng 9 2015 - 10:11 PM

Kính thưa Bác sĩ,

 

Bữa trước cháu có hỏi bác sĩ một số câu hỏi liên quan đến vấn đề tiêu hóa, nhưng cháu lại bỏ sót một nội dung. Vậy cháu xin được hỏi bác sĩ, mong bác sĩ giải đáp giùm:

 

Ngoài được kết luận là:

 

+ Trào ngược thực quản độ A và viêm niêm mạc dạ dày, dương tính HP ... Bác sĩ còn thấy dịch mật nữa.

Cháu muốn ợ cho dễ chịu nhưng cứ thấy tưng tức ở vùng thượng vị, và cảm giác ở cổ họng như có quả bóng cao su chèn gây khó nuốt, buồn nôn và miệng thấy đắng..

 

+Thưa bác sĩ, trong đơn thuốc của cháu bao gồm: Andopyl kit, pro heal, và rekelat.. thì có tác dụng cho chữa hết dịch mật không? Nếu không thì cháu phải uống bổ sung thuốc nào ạ?

 

+ Cháu muốn hỏi bác sĩ vấn đề về HP: cháu thực hiện xét nghiệm máu theo yêu cầu của bác sĩ để tìm HP, nhưng cháu có kết quả rất nhanh trong vòng 20 phút, theo bác sĩ với thời gian như vậy đã cho kết quả chính xác dương tính HP chưa ạ?

 

+ Nếu cháu phải uống thuốc để diệt HP, chữa viêm dạ dày, rồi trào ngược thực quản mà hiện tại cháu đang nuôi con bú trên 9 tháng, vậy mức độ ảnh hưởng của thuốc đến con cháu có nguy hiểm không? Đối với cháu việc cai sữa cho con bây giờ rất khó khăn: một phần vì thương con còn nhỏ.. nếu cháu vừa uống thuốc vừa cho con bú cháu không khỏi lo lắng..

 

Mong bác sĩ giải đáp và tư vấn giùm cháu, để cháu yên tâm phần nào và tự tin điều trị...Cháu chân thành cảm ơn bác sĩ !



#2 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 12 Tháng 9 2015 - 08:52 AM

Cháu thân mến,
 
1.Cháu có từng nghe câu nói ...." ói ra mật xanh mật vàng ..." hay không ? Việc xuất hiện dịch mật trong dạ dày hay thực quản là không bình thường nhưng không phải là hiếm gặp, nhất là khi bệnh nhân có triệu chứng ói, ợ thường xuyên. Thường đó chỉ là thoáng qua và không ảnh hưởng đến điều trị. Chỉ khi tình trạng mật trào ngược là thường xuyên, mức độ nhiều và gây ra viêm dạ dày hay viêm thực quản (không phải do HP) thì lúc đó mới có chẩn đoán là viêm dạ dày do trào ngược dịch mật. Tuy nhiên, việc điều trị thường không khác nhiều và chỉ cần thêm thuốc điều hòa nhu động đường mật, cũng như kèm chế độ ăn tiết chế mỡ.
 
2.Câu hỏi về thử nghiệm HP có vẻ có nhầm lẫn ở đây vì chúng tôi nhớ là em được đi nội soi và xác nhận nhiễm HP. Như vậy, phần nhiều kết quả HP được thử qua nội soi bằng test nhanh Urease chứ không phải thử máu. Tuy nhiên, dù là test nhanh Urease hay test thử máu thì 20 phút đủ để cho kết quả chính xác.
 
3.Vấn đề thường gặp đối với việc dùng thuốc trên các đối tượng đặc biệt như phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh là THÔNG TIN VỀ SỰ AN TOÀN KHÔNG ĐỦ. Do đó, nhà sản xuất khuyến cáo không dùng hoặc nếu dùng thì phải có sự cân nhắc lợi hại của bác sĩ.  Đối với thuốc của cháu đang dùng, Tinidazole chưa có thông tin rõ ràng về nguy cơ hay rủi ro cho trẻ sơ sinh, trẻ dưới 3 tuổi. Tuy nhiên, một thuốc cùng nhóm  là Metronidazole vốn được ghi nhận có tác dụng gây ung thư trên chuột, nên cũng được khuyến cáo hạn chế dùng khi đang cho bú. Đối với những ca  thật sự cần thiết, các bác sĩ vẫn có thể chỉ định thuốc này. 
 
Mặt khác, cần ghi nhận là không có ai đề nghị cháu cai sữa cho bé và cũng không nên cai sữa chỉ vì điều trị HP. Có nhiều cách giải quyết vấn đề này:
 
a/Ngưng cho bú trong 10 ngày uống thuốc và 3 ngày sau khi ngưng thuốc. Trong thời gian này, tạm thời thay thế bằng sữa bột chẳng hạn. Hàng ngày lượng sữa vắt ra phải bỏ đi.
 
b/Việc điều trị HP thật ra không phải là khẩn cấp. Cháu có thể điều trị tạm thời viêm dạ dày và trào ngược với các thuốc kháng tiết acid và thuốc băng niêm mạc, không dùng đến kháng sinh. Sau khi em bé được 12 tháng và có thể cai sữa, cháu có thể bắt đầu điều trị HP.
 
c/Cháu có thể vẫn uống thuốc và ngưng cho bú mà không cần ngưng sữa mẹ quá lâu. Để làm điều này, cháu có thể phải tham khảo cách vắt sữa mẹ và lưu giữ dùng sau. Thông thường, nếu giữ sữa đúng cách thì giữ được 3 ngày ở ngăn lạnh và 2 tuần ở ngăn đá. Cháu có thể "tiết kiệm" và giữ một số sữa dành cho cháu bé trước khi đi vào đợt điều trị.
 
d/Cuối cùng, có thể dùng phác đồ kháng sinh khác với các thuốc nhẹ nhàng hơn, có thể dùng được khi cho bú, ví dụ như thay Tinidazole bằng Amoxicilline chẳng hạn. Nếu cháu băn khoăn về vấn đề này, hãy trao đổi lại với bác sĩ điều trị.
 
Chúc khỏe

Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Xuân Quang
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi