Đến nội dung

Hình ảnh

Hội chứng đại tràng kích thích


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
1 Trả lời cho chủ đề này

#1 quân vũ

quân vũ

    Newbie

  • Members
  • Pip
  • 8 Bài viết:

Đã gửi 05 Tháng 9 2015 - 09:22 AM

Thưa bác sĩ.

 

Cháu hay bị đau bụng âm ỉ và trướng bụng. Năm 2013 cháu đi soi đại tràng 1 lần và kết quả ko sao.

 

Tháng 8 năm 2014 cháu đi soi lại lần nữa kết quả đại tràng vẫn bình thường. Nhưng 2 năm đó cháu chỉ bị đau bụng âm ỉ, trướng bụng. Vẫn có thể chịu được mức độ đau bụng vừa phải, ảnh hưởng đến sinh hoạt ko nhiều.

 

Nhưng đến năm nay tình trạng đau bụng ngày càng tăng và nhiều, gần như là quanh năm. Đau có lúc quặn lên rất khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Cháu đi ngoài có lúc phân nát như té re. Có lúc lại táo bón nặng. Thêm vào nữa dạo này cháu rất hay bị mệt, tức ngực khó thở, tim đập mạnh. Cháu mệt rất nhiều vào buổi sáng. Cảm giác người ko còn chút sức nào. Nhưng cháu đi điện tim đồ lại bình thường.

 

Cháu muốn hỏi vậy 2 cái đó có liên quan đến nhau không. Và cháu có phải đi soi lại đại tràng lần nữa để xem có đúng là ko tổn thương đại tràng mà là do viêm ruột kích thích không thưa bác sĩ. Vì cháu rất kinh soi đại tràng. Và nếu phải kiểm tra lại đại tràng ngoài cách soi bằng ống mềm. Còn cách nào khác ko thưa bác sĩ. Cháu cảm thấy mệt mỏi và bi quan lắm. Cảm giác người lúc nào cũng có bệnh trọng. Cháu mới đi xét nghiệm máu và sinh hóa máu ở viện 108 được 2 tuần. Và các chỉ số máu bình thường. Vậy mệt mỏi và tim đập mạnh khó thở có phải do tuyến giáp ko thưa bác sĩ ?.Và có phải hội chứng viêm ruột kích thích lâu ngày sẽ gây nên viêm đại tràng không thưa bác sĩ



#2 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 08 Tháng 9 2015 - 09:07 AM

Em thân mến,
 
Theo mô tả của em, có khả năng chẩn đoán của em là hội chứng đại tràng kích thích. Chẩn đoán hội tràng kích thích là một chẩn đoán loại trừ và thủ thuật nội soi là cần thiết để loại trừ các tổn thương thực thể như viêm đặc hiệu, lao, ung thư, polyp v.v... Sau khi đã soi và có kết quả bình thường, không cần thiết phải soi lại hàng năm nếu không có diễn tiến bất thường hay nghi ngờ có bệnh cấp tính khác. Vì thế, để trả lời các câu hỏi của em:
 
1.Hai cái đó có liên quan đến nhau không ? Nếu em hỏi về triệu chứng tiêu hóa và triệu chứng toàn thân, đương nhiên là có liên quan. Tình trạng mệt, khó thở, tức ngực v.v.. chẳng qua là biểu hiện bên ngoài và hầu như có thể gặp trong bất kỳ bệnh gì. Việc đau bụng, tiêu chảy, táo bón thường xuyên là các triệu chứng tại chỗ của một căn bệnh đường tiêu hóa và tình trạng mệt mỏi, tức ngực, khó thở.... chỉ là các triệu chứng toàn thân xảy ra do thay đổi tổng trạng mà thôi. Cũng không loại trừ cả hai nhóm triệu chứng này đều là biểu hiện của một căn bệnh nào khác chưa chẩn đoán được.
 
2.Nếu không soi đại tràng, các phương pháp chẩn đoán khác có thể thực hiện là chụp X quang có bơm baryt  hoặc chụp CT làm nội soi ảo nhưng các xét nghiệm này có độ chính xác không cao bằng nội soi thật. Tuy nhiên, như đã lưu ý ở trên, nếu đã soi có kết qủa bình thường và không có thay đổi cấp tính nào khác, em không cần phải soi trong vòng 3-5 năm.
 
3.Mệt mỏi và tim đập mạnh có thể là biểu hiện của bệnh tuyến giáp nhưng nếu em đã thử chức năng tuyến giáp cho kết quả bình thường thì khả năng này hiếm khi xảy ra. Mặt khác, " mới đi xét nghiệm máu và sinh hóa máu ở viện 108 " ... không rõ là có bao gồm xét nghiệm tuyến giáp (T3,T4,TSH) trong đó hay không. Em nên kiểm tra lại để chắc chắn.
 
4.Cuối cùng, lưu ý em một điểm là hội chứng đại tràng kích thích là một tình trạng bệnh lý dễ chẩn đoán nhưng khó điều trị. Bệnh có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau và việc điều trị cũng thay đổi theo từng bệnh nhân. Cần phối hợp chế độ ăn và việc thay đổi nếp sống, cũng như đôi khi cần điều trị duy trì kéo dài thì mới có hiệu quả.
 
Chúc em mau khỏe
 
Tiến Sĩ, Bác sĩ Võ Xuân Quang
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi