Đến nội dung

Hình ảnh

8 cách kiểm soát vấn đề bàng quang


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
Không có trả lời nào

#1 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 12 Tháng 8 2015 - 10:23 AM

Kiểm soát tiểu tiện không phải là điều mọi người muốn chia sẻ, nhưng rất nhiều người gặp phải điều khó nói này. Hàng triệu người Mỹ gặp rắc rối với bàng quang hoạt động quá mức (OAB). Và nhiều người trong số họ phải đối mặt với việc tiểu không tự chủ – mất khả năng kiểm soát bàng quang hay tiểu són.

 

Tiến sĩ Margaret Mueller, Trợ giảng tại Northwestern University Feinberg School of Medicine nói rằng “Những người có vấn đề bàng quang tránh tham gia một số hoạt động nhất định vì lo ngại rằng họ không tìm được nhà vệ sinh gần đó và việc tiểu không kiểm soát có thể xảy ra. Khá thường, họ nói là cái bàng quang của họ đã làm chủ cuộc sống của họ.”


Hãy kiểm soát vấn đề tế nhị này bằng những bước sau:


1) Hãy ghi chú

 

Yersin%20-%20take%20note.jpg

(Ảnh minh họa: Nguồn internet)

Bạn nên giữ một cuốn nhật ký ghi lại mức độ thường xuyên bạn đi vệ sinh và mọi thứ bạn đã ăn và uống. Ghi lại thời gian nào trong ngày bạn đi vệ sinh nhiều nhất. Thông tin này sẽ giúp bạn và bác sĩ nắm được tình hình tốt hơn chuyện gì đang xảy ra với bạn.


2) Chú ý nước tiểu của bạn
Uống quá nhiều nước có thể làm vấn đề bàng quang của bạn trở nên tệ hơn. Nhưng uống quá ít nước thì bạn sẽ mất nước và gây kích thích bàng quang. Bạn cần uống đủ lượng nước cần thiết. Lượng nước khác nhau với mỗi người, nhưng hầu hết mọi người cần uống 48 ounces 1 ngày. Theo như Tiến sĩ Margie Kahn, Giáo sư lâm sàng về Tiết niệu tại Khoa y trường Tulane, cô thường nói với bệnh nhân nước tiểu của họ nên có màu vàng nhạt.


3) Tập lại thói quen cho bàng quang

Tập lại thói quen cho bàng quan gồm việc nhịn tiểu lâu hơn và lâu hơn. Chọn một khoảng thời gian đợi giữa các lần đi vệ sinh, sau đó dần dần tăng thời gian này lên. Lâu ngày, bàng quang của bạn có thể chứa nhiều nước tiểu hơn.


4) Giảm vài cân
Nặng thêm vài cân làm tăng áp lực cho bàng quang của bạn. Giảm cân là giảm tải trọng lượng lên bàng quang và cơ bắp xung quanh nó.


5) Bài tập thể dục cho bàng quang

 

Yersin%20-%20tap%20kegel.jpg

(Ảnh minh họa: nguồn internet)

 

Bài tập Kegel – kéo và thả cơ xương chậu – giúp bạn giữ nước tiểu trong bàng quang lâu hơn. Bài tập này không phải dành cho mọi người. Trên thực tế, đôi khi cơ xương chậu không yếu, những cơ này khỏe là đằng khác. Nếu trong trường hợp này, bài tập Kegel có thể làm cho vấn đề bàng quang tệ hơn. Do đó, nên kiểm tra với bác sĩ của bạn trước.


6) Tránh nhân tố kích thích
Một vài loại thức ăn và thức uống làm giảm khả năng kiểm soát của bàng quang. Chất cafein, đồ uống có gas và thức ăn cay có thể làm một số người són tiểu (không kiểm soát được việc đi tiểu). Thức uống có cồn làm bạn tiểu nhiều, và hút thuốc cũng kích thích nhu cầu đi tiểu.


7) Kiểm tra thuốc bạn đang uống
Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị các triệu chứng khác, kiểm tra với bác sĩ xem liệu vấn đề kiểm soát bàng quang có phải do tác dụng phụ của thuốc. Một vài loại thuốc như thuốc trị dị ứng không kê toa, thuốc giãn cơ và thuốc lợi tiểu, có thể gây ra tình trạng tiểu không kiểm soát.


8) Tư vấn với bác sĩ về thuốc chữa trị chứng kích thích bàng quang
Nếu thử tất cả các cách vẫn vô dụng, bác sĩ của bạn có thể kê cho bạn một loại thuốc. Tuy nhiên, loại thuốc này có tác dụng phụ như khô miệng, táo bón, và mờ mắt. Bạn phải quyết định những tác dụng phụ này có đáng để thử không.


Botox cũng có thể là một lựa chọn. Loại thuốc này được xem như là liệu pháp điều trị việc kiểm soát tiểu tiện. Bác sĩ sẽ tiêm trực tiếp vào cơ bàng quang. Phương pháp này chỉ mất vài phút và nó giúp kiểm soát triệu chứng từ 6 đến 12 tháng.


Trong một số trường hợp, vấn đề kiểm soát bàng quang cần điều trị bằng phải phẫu thuật, nhưng chuyện này rất hiếm. Bạn hãy tư vấn với bác sĩ để nắm rõ tình hình.


Biên dịch từ nguồn WebMD

(Nhóm biên dịch y khoa - Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin)

 






1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi