Đến nội dung

Hình ảnh

15 biểu hiện ung thư ở phụ nữ


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
Không có trả lời nào

#1 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 11 Tháng 8 2015 - 11:36 AM

Cơ thể phụ nữ luôn thay đổi. Đôi khi những thay đổi có vẻ như bình thường nhưng có thể là dấu hiệu của một bệnh ung thư nào đó.

 

Theo tiến sĩ Robyn Andersen của Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, chính yếu là bạn cần quan tâm đến cơ thể của mình, do đó bạn cần lưu ý những biểu hiện lạ trên cơ thể. Những triệu chứng mới xuất hiện trong cơ thể bạn là biểu hiện cơ thể có sự thay đổi và bạn cần biết rõ ý nghĩa của chúng.


Do đó, bạn cần quan sát để kiểm tra:


1. Sự thay đổi của vú


Hầu hết các chỗ cộm ở vú không phải là ung thư, nhưng bạn cũng cần phải đi bác sĩ khám. Hãy cho bác sĩ biết về những thay đổi:


-    Vùng da xung quanh đầu vú hoặc núm vú.
-    Núm vú bị thụt vào trong.
-    Núm vú tiết dịch.
-    Núm vú hoặc vùng da xung quanh vú bị tấy đỏ hoặc tróc vẩy.

 

Yersin%20-%20ung%20thu%20vu%202.jpg

(Ảnh minh họa: nguồn internet)


Để tìm ra nguyên nhân, bác sĩ sẽ thăm khám và khai thác thêm tiền sử bệnh. Bạn có thể được yêu cầu chụp nhũ ảnh hoặc làm sinh thiết. Sinh thiết là một thủ thuật khá đơn giản, bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ đi phân tích xem đó là tế bào lành tính hay ác tính.

2. Chướng bụng


Theo bác sĩ Marleen Meyers, bác sĩ ung bướu của trung tâm y khoa Langone thuộc trường đại học New York, nếu phụ nữ bị chướng bụng kéo dài một hoặc hai tuần sau đó và tự khỏi là hiện tượng chướng bụng tự nhiên, không cần quá lo lắng.

Theo tiến sĩ Andersen, nếu tình trạng chướng bụng kéo dài theo thời gian, hoặc có kèm sụt cân hay chảy máu thì nên đi gặp bác sĩ. Chướng bụng kéo dài có thể là triệu chứng của ung thư buồng trứng. Bạn cần được khám phụ khoa cũng như thử máu, và đôi khi cần phải siêu âm để tìm nguyên nhân gây chướng bụng.

3. Chảy máu giữa chu kỳ kinh


Nếu bạn vẫn đang còn kinh, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị chảy máy giữa chu kỳ. Trường này có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng bác sĩ cần khám thực thể để loại trừ ung thư nội mạc tử cung.


Chảy máu sau khi mãn kinh hầu như luôn là bất thường và bạn cần đi khám phụ khoa ngay.

4. Những thay đổi trên da


Theo bác sĩ Meyers, thay đổi về kích thước, hình dáng hoặc màu sắc của nốt ruồi hoặc những chấm tàn nhang khác là dấu hiệu phổ biến của ung thư da. Hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và có thể làm sinh thiết. Bạn nên tranh thủ đi khám sớm, đừng để quá muộn.

5. Có máu trong nước tiểu hoặc phân


Thông thường bạn không bị chảy máu ở bất kỳ bộ phận nào. Nhưng nếu một bộ phận nào đó của cơ thể bạn bị chảy máu, đặc biệt là tình trạng chảy máu kéo dài hơn một hoặc hai ngày, bạn cần đến gặp bác sĩ sớm.


Theo Bác sĩ niệu khoa Herbert Lepor, phân có máu thường là do trĩ, nhưng  đó cũng có thể là triệu chứng của ung thư đại tràng. Mặc khác, nước tiểu có máu thường là dấu hiệu đầu tiên của ung thư bàng quang hoặc ung thư thận.

6. Thay đổi các hạch bạch huyết


Các hạch bạch huyết thường là các tuyến hình hạt đậu nhỏ có khắp nơi trongcơ thể. Hầu hết chúng thường thay đổi khi bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, một số trường hợp ung thư bạch cầu hay ung thư hạch cũng là nguyên nhân làm các hạch bạch huyết sưng nề.


Hãy đến gặp bác sĩ nếu cơ thể bạn bị nổi hạch kéo dài hơn một tháng.

7. Nuốt khó


Bạn đừng quá lo lắng nếu thỉnh thoảng bạn bị triệu chứng nuốt khó. Nhưng, nếu bạn bị nuốt khó khá thường xuyên, đặc biệt kèm theo ói mửa hoặc sút cân, bạn cần đến bác sĩ để khám. Vì có thể đó là biểu hiện của ung thư họng hoặc dạ dày.


BÁc sĩ có thể khám trực tiếp vùng họng và kiểm tra đường tiêu hóa trên bằng việc chụp X quang có baryt.

8. Sút cân đột ngột


Hầu hết phụ nữ đều mơ ước phần thừa cân của họ sẽ tự tan biến một cách kỳ diệu. Nhưng nếu bạn không áp dụng chế độ ăn kiêng hoặc tập luyện mà cân nặng sút từ  4 đến 5 kg trở lên thì cơ thể bạn đang có vấn đề.
Hầu hết tình trạng sút cân đột ngột không phải là ung thư. Nguyên nhân thường là do căng thẳng hoặc bệnh lí về tuyến giáp. Tuy nhiên, đó cũng có thể là dấu hiệu của ung thư tụy hoặc có khả năng là ung thư dạ dày hay phổi.
Để có chẩn đoán chính xác hơn bác sĩ sẽ cho bạn xét nghiệm máu hoặc chụp CT scan.

9. Ợ nóng


Quá nhiều thức ăn, rượu hoặc stress là nguyên nhân gây ợ nóng nghiêm trọng. Bác sĩ Meyers đề nghị, bạn nên thay đổi chế độ ăn một hoặc hai tuần để xem tình trạng ợ nóng có tiến triển tốt hơn không.


Nếu vẫn không có tiến triển tốt hơn, bạn nên đi gặp bác sĩ. Nếu tình trạng nóng rát lòng ngực vẫn không khỏi hoặc diễn tiến xấu hơn có thể nghĩ nhiều đến ung thư dạ dày, thực quản hoặc buồng trứng.


10. Trong miệng có biểu hiện lạ


Nếu bạn hút thuốc, hãy kiểm tra trong khoang miệng hoặc trên môi  bạn có những mảng màu đỏ nhạt hoặc trắng hay không? Dấu hiệu đó là biểu hiện của ung thư vùng miệng. Bạn cần đến gặp bác sĩ hoặc nha sĩ để kiểm tra và điều trị.


11. Sốt


Sốt kéo dài và không rõ nguyên nhân có thể là biểu hiện của bệnh bạch cầu hay một căn bệnh ung thư máu. Bác sĩ cần biết thêm thông tin về tiền sử bệnh của bạn và khám lâm sàng để tìm nguyên nhân.


12. Mệt mỏi


Nhiều phụ nữ mệt mỏi do cuộc sống bận rộn. Tuy nhiên hiện tượng quá mệt mỏi kéo dài thì không bình thường.
Hãy tư vấn với bác sĩ nếu tình trạng mệt mỏi không cải thiện tốt hơn hoặc có thêm các biểu hiện khác như phân có máu chẳng hạn. Bác sĩ sẽ khai thác tiền sử bệnh của bạn và cho bạn làm một số xét nghiệm máu.


13. Ho


Thường ho sẽ tự khỏi trong 3 đến 4 tuần. Bạn cần lưu ý nếu tình trạng ho kéo dài hơn 4 tuần, đặc biệt nếu bạn có hút thuốc và khó thở. Nếu bạn ho ra máu hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt vì có thể liên quan đến ung thư phổi.


14. Đau


Tình trạng đau nhức thường không phải là biểu hiện của ung thư. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau nhức kéo dài có thể là dấu hiệu của ung thư xương, não hoặc các ung thư khác. Trường hợp bạn bị đau nhức kéo dài hơn 1 tháng, tốt hơn hết là bạn nên đi khám để kiểm tra.


15. Đau bụng và trầm cảm


Thường khá hiếm, nhưng đau bụng kèm theo chứng trầm cảm có thể là dấu hiệu của ung thư tụy. Bạn có nên lo lắng? Câu trả lời là không, trừ khi trong gia đình bạn có người bị bệnh ung thư tụy. Nếu là vậy,  bạn cần đi khám sớm.

 

Biên dịch từ nguồn WebMD

(Nhóm biên dịch y khoa - Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin)
Link: http://www.webmd.com...ms-women-ignore






1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi