Đến nội dung

Hình ảnh

Loãng xương


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
1 Trả lời cho chủ đề này

#1 kang san

kang san

    Advanced Member

  • Newbies
  • PipPipPip
  • 32 Bài viết:

Đã gửi 17 Tháng 1 2015 - 09:57 AM

Thưa bác sỹ,

 

Cháu 26t, bị loãng xương nhẹ ( BMD: 0.373g/cm2; BMC: 0.363g (0.97cm2))

 

Cháu nên bổ sung canxi với liều bao nhiêu mỗi ngày và kéo dài bao lâu để ko gây sỏi thận.

 

Hiện cháu đang dùng vitamin C 75mg & vitamin D, việc uống cùng một lúc canxi và 2 loại vitamin này có tạo sỏi hay không?

 

Cảm ơn bác sỹ



#2 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 20 Tháng 1 2015 - 09:19 AM

Cháu thân mến,

 

Việc chẩn đoán loãng xương trên các máy đo không dựa vào số tuyệt đối mà dựa vào độ lệch so với giá trị trung bình của cùng độ tuổi và giới. Do trị số đo của cháu khá thấp và nếu người đo đã xác nhận thì có lẽ kết quả nghi ngờ loãng xương của cháu là đáng tin cậy. Tuy nhiên, xương ít khi nào "bỗng dưng bị ... loãng " đâu cháu ạ. Vì thế, trước khi bận tâm đến việc uống bao nhiêu calcium, cháu nên chú ý tìm hiểu nguyên nhân gây ra loãng xương trước.
 
Trên thực tế, bệnh loãng xương hay gặp ở người lớn tuổi, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh do thiếu hụt vai trò chuyển hóa của các hormon estrogen. Nếu cháu chỉ 26 tuổi mà có loãng xương thật sự, cần tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn bên dưới để điều trị tận gốc thay vì chỉ chú ý đến calcium. Sau đây là một vài gợi ý :
 
1. Vấn đề có thể phức tạp, có thể điều trị lâu dài, có thể cần nhiều xét nghiệm tốn kém khác, có thể mất rất nhiều thời gian ....Vì thế, trước khi thật sự đi vào giải quyết vấn đề, cháu hãy làm lại test ở một cơ sở khác với thiết bị khác để xác nhận lại: CÓ ĐÚNG LÀ CÓ LOÃNG XƯƠNG KHÔNG ? 
 
2.Nếu xét nghiệm lần 2 vẫn xác nhận có loãng xương, cháu nên đi khám lại ở một bác sĩ nội khoa giỏi để tìm ra NGUYÊN NHÂN GÂY LOÃNG XƯƠNG LÀ GÌ ? Xin nhắc lại một lần nữa, việc xuất hiện loãng xương ở tuổi 26 là không bình thường và hầu như bao giờ cũng có một nguyên nhân sâu xa bên dưới. Các nguyên nhân thường thấy là 
 
       -Chế độ ăn thiếu thốn, thiếu protein, thiếu calcium ... nói chung là suy dinh dưỡng. Có thể kèm thêm thiếu vitamin D do thường xuyên trong nhà thiếu ánh nắng mặt trời. Mang thai liên tiếp nhiều lần cũng là yếu tố gây thiếu calcium và loãng xương.
 
       -Một số bệnh của hệ nội tiết như suy hormon sinh dục, cường giáp, cường cận giáp, cường thượng thận
 
       -Bệnh thận mãn tính, chạy thận lâu ngày
 
       -Dùng một số thuốc kéo dài như corticoid, chống động kinh, thuốc tiểu đường, heparin v.v..   
 
Việc xác định nguyên nhân phải dựa vào hỏi bệnh chi tiết và khám bệnh cụ thể, kết hợp với xét nghiệm theo hướng nghi ngờ.
 
3.Như cháu thấy, việc uống calcium bổ sung CHỈ HIỆU QUẢ nếu như nguyên nhân gây loãng xương là do thiếu calcium. Việc bổ sung calcium liều cao khi không thiếu calcium sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ toàn thân, mà trong đó sỏi thận chỉ là một biểu hiện không thường gặp. Nếu đúng là thiếu calcium, việc bổ sung calcium hàng ngày với liều 500-1000mg là phù hợp và không đem lại tác dụng phụ nghiêm trọng. Việc uống calcium liều cao hơn 1000 mg không đem lại lợi ích rõ ràng trong khi việc sử dụng hơn 2500mg /ngày có khả năng dẫn đến sỏi thận. Phần lớn các loại thuốc bổ sung hàng ngày cũng chỉ chứa khoảng 500 mg calcium / liều hàng ngày.
 
Việc sử dụng calcium trong bao lâu là tùy theo nguyên nhân bệnh, đáp ứng của bệnh nhân nhưng phục hồi chế độ ăn bình thường và chế độ sinh hoạt thể lực phù hợp sẽ giúp cân bằng nguồn cung calcium mà không cần thuốc bổ sung. Ngoài ra, với độ tổi của cháu, nếu không có bệnh gì khác thì thật sự cũng không cần đến các vitamin, vi lượng gì cả .
 
Chúc cháu mau khỏe,
 
TS.BS Võ Xuân Quang
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi