Đến nội dung

Hình ảnh

Dịch mật,đắng miệng


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
1 Trả lời cho chủ đề này

#1 đỗ huyền

đỗ huyền

    Newbie

  • Validating
  • Pip
  • 5 Bài viết:

Đã gửi 14 Tháng 9 2015 - 09:04 PM

Thưa bác sĩ,

 

Cháu xin được làm phiền bác một lần nữa về vấn đề sức khỏe tiêu hóa. Cháu đã gửi hai câu hỏi bữa trước, nay cháu xin được hỏi thêm một vấn đề nữa: cháu nội soi kết quả là viêm dạ dày, Hp dương tính, dịch mật, trào ngược thực quản độ A. Cháu được kê thuốc uống 2 tuần.. Thế nhưng cháu có cảm giác đắng miệng suốt ngày, gây ra cảm giác ăn không ngon. Trước đó cháu bị rất ít hoặc không có.. Cháu có trao đổi lại với bác sĩ, bác sĩ khẳng định không phải do thuốc, có thể do dich mật trào.

 

Cháu không biết là cháu lại bị làm sao nữa, có phải do thuốc uống hay do dịch mật, hay bệnh nào khác.. cháu thấy buồn.

 

Cháu có nên đi khám lại không bác sĩ, mà nếu có khám thì cháu kiểm tra những gì..vì nay cháu đi siêu âm ổ bụng tổng quát không có gì bất thường.

 

Cháu cũng xin được hỏi bác sĩ, trong quá trình cháu uống thuốc liên quan đến dạ dày thì cháu có được uống thuốc sắt, bổ máu không...Cháu nuôi con nhỏ, gầy, giờ lại uống kháng sinh nữa nên sức khỏe của cháu giảm, tuần nay uống thuốc, cháu không uống viên sắt nữa.

 

Mong nhận được ý kiến của bác sĩ.

 

Cháu xin chân thành cảm ơn.



#2 TS-BS Võ Xuân Quang

TS-BS Võ Xuân Quang

    Advanced Member

  • Doctors
  • 55 Bài viết:

Đã gửi 15 Tháng 9 2015 - 01:44 AM

Chào cháu,

 

Vấn đề thay đổi vị giác khá thường gặp khi dùng kháng sinh. Trên lâm sàng, khó mà chắc chắn tình trạng đắng miệng của cháu gây ra do Tinidazole hay Clarithromycin, hay do trào ngược dịch mật. Trào ngược nói chung và trào ngược dịch mật nói riêng cũng là một nguyên nhân gây thay đổi vị giác. Tuy nhiên, nếu đúng là thế, triệu chứng này có lẽ đã có từ lâu chứ không phải gần đây.

 

Nói cách khác, nếu cháu nhận thấy sự trùng hợp khi dùng thuốc và triệu chứng đắng miệng, khả năng tác dụng phụ của thuốc là rất lớn. Tin tốt là các phản ứng ứng này khá nhẹ, sẽ nhanh chóng mất đi sau khi ngưng thuốc. Trong thời gian này, cháu có thể uống nhiều nước, dùng ít loại kẹo ngậm kẹo the để làm giảm bắng vị đắng. Cháu cũng cần kiểm tra lại vùng răng miệng để xác định có bất thường nào khác không. Triệu chứng nhẹ và không tiến triển gì thêm nên không có gì phải lo lắng về nó.

 

Về vấn đề thuốc bổ, thuốc bổ máu... không có chống chỉ định dùng chung với các thuốc đã nêu . Tuy thuốc ức chế tiết acid nhóm PPI ( trong trường hợp của cháu là Lansoprazol) có làm giảm hấp thu chất sắt nhưng việc sử dụng trong thời gian ngắn sẽ không gây ảnh hưởng gì nhiều. Mặt khác, chúng tôi cũng không đề nghị bệnh nhân dùng quá nhiều thước cùng một thuốc vì khả năng tương tác thuốc sẽ rất lớn và khó xử trí khi có tác dụng phụ. Đối với các thuốc bổ, viên sắt .... không phải là khẩn cấp, cháu có thể tạm ngưng và uống lại khi đã hoàn tất điều trị kháng sinh/HP.

 

Chúc khỏe

 

Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Xuân Quang

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi