Đến nội dung

Hình ảnh

Da xanh vàng nhưng không phải do gan?


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
Không có trả lời nào

#1 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 15 Tháng 11 2017 - 10:38 AM

CÂU HỎI:

Em bị bệnh huyết sắt tố, nhưng em bị mật mới cắt xong 1 năm 2016, lá lách e khá lớn ở cấp độ 2, da em xanh vàng như người bệnh gan nhưng xét nghiệm không phải do gan... Em ăn uống rất được nhưng không tăng kg nào... Bây giờ em nên cắt bỏ lá lách hay không? Em thường xuyên đau đầu...nhưng không dám đi truyền máu tại sợ phải đi truyền thường xuyên. Xin Bác sĩ tư vấn cho em.

TRẢ LỜI:

Chào em,
Tuy mô tả của em không rõ ràng nhưng có lẽ em đang nói về bệnh thiếu máu tán huyết do bất thường huyết sắc tố, mà thường gặp nhất là bệnh thalassemia.
Các triệu chứng da xanh, lách to phù hợp với tình trạng mất máu mãn và tăng tán huyết tại lách.
Câu hỏi thứ nhất của em là có nên cắt lách hay không ? Để trả lời, cần dựa vào 3 yếu tố :
1. Mức độ thiếu máu
2.Kích thước lách
3.Triệu chứng chủ quan của bệnh nhân.
Tình trạng lách to ban đầu vốn là thứ phát nhưng khi kích thước quá to, hoạt động của lách càng làm cho số hồng cầu suy giảm nhanh chóng và làm nặng thêm thiếu máu. Lách quá to thường gây đau và dễ có một số biến chứng khác như vỡ lách, nhồi máu lách...Khi đó, chỉ định cắt lách là hợp lý.
Riêng trong trường hợp của em, chúng tôi không có thông tin cần thiết nên không thể có lời khuyên cụ thể. Em nên đi gặp một bác sĩ chuyên về huyết học để được đánh giá. Cũng cần nhấn mạnh là việc cắt lách không làm thay đổi bản chất bệnh mà chỉ làm giảm và chậm lại quá trình tiêu huỷ hồng cầu.
Câu hỏi thứ hai liên quan đến truyền máu. Đúng là việc truyền máu kéo dài sẽ gây quá tải sắt và có nhiều hậu quả khác. Tuy nhiên, việc sống với tình trạng thiếu máu nặng không phải là dễ dàng và đôi khi việc truyền máu là bất khả kháng.Điều trị thải bớt sắt có thể giúp ích phần nào.
Thân chào

Chào em,Tuy mô tả của em không rõ ràng nhưng có lẽ em đang nói về bệnh thiếu máu tán huyết do bất thường huyết sắc tố, mà thường gặp nhất là bệnh thalassemia.Các triệu chứng da xanh, lách to phù hợp với tình trạng mất máu mãn và tăng tán huyết tại lách.

Câu hỏi thứ nhất của em là có nên cắt lách hay không ? Để trả lời, cần dựa vào 3 yếu tố :1. Mức độ thiếu máu2.Kích thước lách.Triệu chứng chủ quan của bệnh nhân.
Tình trạng lách to ban đầu vốn là thứ phát nhưng khi kích thước quá to, hoạt động của lách càng làm cho số hồng cầu suy giảm nhanh chóng và làm nặng thêm thiếu máu. Lách quá to thường gây đau và dễ có một số biến chứng khác như vỡ lách, nhồi máu lách...Khi đó, chỉ định cắt lách là hợp lý. Riêng trong trường hợp của em, chúng tôi không có thông tin cần thiết nên không thể có lời khuyên cụ thể. Em nên đi gặp một bác sĩ chuyên về huyết học để được đánh giá. Cũng cần nhấn mạnh là việc cắt lách không làm thay đổi bản chất bệnh mà chỉ làm giảm và chậm lại quá trình tiêu huỷ hồng cầu.
Câu hỏi thứ hai liên quan đến truyền máu. Đúng là việc truyền máu kéo dài sẽ gây quá tải sắt và có nhiều hậu quả khác. Tuy nhiên, việc sống với tình trạng thiếu máu nặng không phải là dễ dàng và đôi khi việc truyền máu là bất khả kháng.Điều trị thải bớt sắt có thể giúp ích phần nào.


Thân chào!







0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi