Đến nội dung

Hình ảnh

Vàng da ở trẻ sơ sinh...


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
Không có trả lời nào

#1 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 28 Tháng 12 2016 - 02:15 PM

CÂU HỎI

Kính thưa Bác Sỹ. Con em sinh đến nay được 33 ngày tuổi bé trai. Em có cho cháu đi khám vàng da ở bệnh viện. Lúc đó cháu được 28 ngày, có làm xét nghiệm máu , lấy máu ở chân. Kết quả siêu âm bác sỹ nói Vàng da sơ sinh do ức chế sữa mẹ. còn xét nghiệm máu có chỉ số Bilirubin như sau: Bilirubin total : 163 (<14mg/l) Bilirubin direct : 9.2 ( <3mg/l) SGOT/AST :65 (<45 U/L) SGPT/ALT: 27 (<40 U/L) Akaline Phosphatase : 348 (<300 U/L) TSH: 3.73 (0.35-4 .94)uUI/ML) Free T3: 2.30 (1.71-3.71 pg/ml) Free T4 : 1.17 (0.7-1.48 mg/dl) Đến nay cháu vẫn còn vàng, mặc dù cháu ăn ngủ tốt và không quấy, nhưng gia đình vẫn khá lo lắng. Kính mong Bác Sỹ tư vấn cho em Xin chân thành cảm ơn.

TRẢ LỜI

Chào bạn,

Trước hết, chúng tôi tin là bạn sẽ không có những quyết định hay lo lắng dựa vào các thông tin hay tư vấn trên mạng. Với mọi bệnh nhân, đặc biệt là các cháu bé, việc thăm khám cụ thể kèm hỏi bệnh chi tiết là tuyết đối cần thiết để đảm bảo có một chẩn đoán và điều trị chính xác. Riêng về câu hỏi của bạn, chúng tôi có vài ý kiến như sau :

- Trước hết, xin lưu ý với bạn là bác sĩ siêu âm không có cách nào để nói vàng da liên quan đến sữa mẹ. Đây là một chẩn đoán lâm sàng, thường là loại trừ khi không tìm được nguyên nhân nào khác qua các chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm. Siêu âm thường được dùng để chắc chắn là cháu bé không bị các tổn thương bẩm sinh đường mật, nguy hiểm nhất là hẹp đường mật bẩm sinh.

- Vấn đề vàng da ở trẻ sơ sinh là rất phổ biến. Mức độ nặng nhẹ và thời gian dài ngắn thay đổi rất nhiều theo trẻ . Thời kỳ vàng da sinh lý thường nhẹ và kéo dài khoảng 1-2 tuần. Các trường hợp vàng da liên quan đến sữa mẹ có thể kéo dài đến 3 tháng. Tuy nhiên, do sự phát triển của cháu bé không bị ảnh hưởng nên các bác sĩ chỉ theo dõi bằng lâm sàng và thử máu.

- Riêng trong trường hợp của cháu bé, tuy bạn cho biết là cháu ăn ngủ tốt và không quấy, chúng tôi vẫn cho là bạn nên cẩn thận và cần khám bác sĩ cũng như thử máu thường xuyên. Lý do là mức độ tăng bilirubin của cháu quá cao, hơn 10 lần bình thường. Bất cứ thay đổi nào được ghi nhận đều cần được báo cáo và đánh giá ngay bằng bác sĩ nhi khoa. Bạn nên có một bác sĩ cố định để theo dõi cháu thay vì đi khám ở các phòng khám thường xuyên thay đổi bác sĩ. Thảo luận với bác sĩ đế có lịch theo dõi và thử máu phù hợp. Theo lời bạn nói "... cháu vẫn còn vàng...", chúng tôi hy vọng là con số bilirubin đã giảm đáng kể

Chúc cháu mau khỏe

Thân mến!

Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Xuân Quang

Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Yersin

 






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi