Đến nội dung

Hình ảnh

Polyp đại tràng kích thước lớn, gần góc gan...


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
Không có trả lời nào

#1 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 14 Tháng 12 2016 - 08:59 AM

CÂU HỎI

Chào Bác sĩ, em nay 28 tuổi bị Polyp đại tràng lên gần góc gan (kích thước lớn hơn 40mm) và kết luận sinh thiết: Polyp tuyến ống nhánh của ruột, nghịch sản nhẹ, Bác sĩ cho cắt nội soi nhưng vì polyp quá to nên chỉ cắt 1 phần làm xét nghiệm giải phẫu bệnh, nhưng vì em mới bị lao phổi nên Bác sĩ khuyên phải điều trị lao hết mới phẫu thuật được. Vậy Bác sĩ cho em hỏi về tình trạng của em, kết quả sinh thiết là sao và vì sao phải điều trị lao phổi trước ạ, em lo lắm, mong BS tư vấn giúp em, em cảm ơn BS.

TRẢ LỜI

Chào em,

Trường hợp bệnh của em khá phức tạp vì tổn thương tại chỗ quá lớn và nhiều khả năng có biến chứng, trên một cơ địa có bệnh suy yếu tổng trạng toàn thân. Do đó, cần cân nhắc nhiều mặt để có được phương pháp điều trị tối ưu.

1. Trước hết, bàn về tổn thương. Theo kết quả sinh thiết, đây là dạng u lành tuy vẫn có khả năng tiến triển đến ung thư. Do mức độ nghịch sản nhẹ, nguy cơ ung thư thấp nên việc trì hoãn phẫu thuật vài tháng là một đề nghị có thể chấp nhận được.

2. Tuy nhiên, cần thấy là khối polyp này có khả năng gây biến chứng rất cao.

  • Xuất huyết do loét ở bề mặt polyp.
  • Tắc ruột do  khối u quá to.
  • Ung thư là một vấn đề không thể loại trừ do khối u quá to và việc sinh thiết không đúng chỗ là rất có khả năng.
  • Do đó, chỉ định phẫu thuật nên càng sớm càng tốt để hạn chế các rủi ro này.

3. Việc chọn lựa thời điểm phẫu thuật phụ thuộc khá nhiều vào tổng trạng bệnh nhân. Mặt khác, việc sử dụng thuốc mê , kháng sinh và các loại thuốc giảm đau sau mổ có thể tăng rủi ro gây tác dụng phụ do thuốc, khi bệnh nhân vẫn đang uống thuốc kháng lao.

4. Do đó, cần cân nhắc lợi/ hại trong việc chọn lựa thời điểm mổ. Nếu cho là bệnh nhân có thể chờ được hết liệu trình điều trị lao mà không có biến chứng đáng kể, việc chờ là hợp lý. Điều này chúng tôi không có đủ thông tin để cho em lời khuyên chinh xác.

5. Tuy nhiên, nếu khối u có thể cắt qua nội soi thì bệnh nhân không nên chờ đợi vì thủ thuật cắt polyp không gây tác động xấu trong điều trị lao. Ngay cả khi khối polyp rất lớn, các bs nội soi có kinh nghiệm vẫn có thể lấy hết tổn thương bằng cách cắt từng phần. Tất nhiên, phải chấp nhận rủi ro có biến chứng thủng cao hơn bình thường. Do đó, chúng tôi đề nghị em nên soi lại ở một trung tâm chuyên nội soi điều trị như Chợ Rẫy hay Bình Dân. Nếu các bác sĩ không thể cắt hết, sinh thiết lần 2 cũng sẽ giúp an tâm hơn trong thời gian chờ điều trị lao.

Thân chào!






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi