Đến nội dung

Hình ảnh

Ăn Sáng Giúp Giảm Cân?


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
Không có trả lời nào

#1 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 18 Tháng 10 2016 - 10:12 AM

Nên ăn sáng hay không ăn sáng? Một câu hỏi khá cam go với những ai đang muốn có vóc dáng thanh mảnh.

 

Nhiều năm, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ăn sáng là sự lựa chọn khôn ngoan. Tuy nhiên, một nghiên cứu của University of Alabama at Birmingham (UAB) cho thấy, những người thừa cân có ăn sáng có cân nặng không khác gì người không ăn sáng. Điều này làm nhiều người trở nên băn khoăn.

 

Theo Giáo sư tiến sĩ Suzy Weems, chuyên gia dinh dưỡng của Family and consumer sciences at Baylor University, câu trả lời là nên. Điều này không có nghĩa là bạn có thể ăn thật nhiều vào buổi sáng, như một chồng bánh kẹp kèm thêm một đĩa thịt ba chỉ chẳng hạn. Nghiên cứu của UAB không nhằm vào thực đơn bữa sáng cũng như lượng calories dung nạp vào.

 

Tiến sĩ Weems nói: “ Không nên hy vọng là chỉ dùng chút bánh ngọt và một tách cafe sẽ giúp bạn giảm cân hoặc duy trì cân nặng. Thực phẩm lại là vấn đề.”

 

650x350_triglyceridefriendly_meals_featu

 

Đó là vì sao các nghiên cứu khác cho rằng, ăn sáng sẽ giúp giảm cân. Thật ra, hơn 75% người giảm được hơn 13 kg (30 pounds) có thể duy trì được điều này mà vẫn ăn sáng mỗi ngày.

 

Bữa ăn sáng mang lại gì?

 

Giúp ngon miệng. Sau khi ngủ dậy, phải chờ hàng giờ mới được dùng bữa dễ có nguy cơ gây tụt đường huyết. Một vài hormone sẽ bị kích hoạt khi bị đói. “Kết quả là gì? Bạn thấy đói muốn chết khi chờ đến trưa, hoặc có khi còn sớm hơn.” Ts Weems nói.

 

Leigh Tracy, một chuyên gia dinh dưỡng tại Mercy Medical Center, cho biết: “Khi quá đói, bạn sẽ ít có khuynh hướng chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe mà có thể sẽ chọn thực phẩm nhiều calories và giàu béo, và tất nhiên sẽ khó giảm cân được.”

 

Nạp năng lượng

 

Bác sĩ Tracy cho biết, giống như một chiếc xe sắp cạn xăng thì không thể lái xa được nếu không nạp nhiên liệu. Cơ thể bạn cũng giống vậy. Nếu không ăn sáng, cơ thể cũng không được nạp dinh dưỡng và năng lượng để "chạy" hết ngày. Khi năng lượng dồi dào, bạn sẽ quan tâm đến vòng eo nhiều hơn, như tập thể thao, đi nấu những bữa ăn tốt cho sức khỏe thay vì chọn thức ăn nhanh bên ngoài.

 

Nâng cao sức khỏe

 

Theo Ts Weems, ăn sáng luôn đi đôi với lối sống khỏe mạnh. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và đái tháo đường.

 

Chọn thực phẩm giàu protein và chất xơ

 

Thực phẩm giàu protein (trứng) và chất xơ (bột yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt) là lựa chọn tuyệt vời giúp giảm cân và giữ cân nặng hợp lý. Cô Tracy cho biết, thực phẩm này giúp bạn thấy dễ chịu và no lâu.

 

Đừng quên hoa quả và rau củ

 

Chế độ ăn của người Mỹ thì đủ protein và chất béo, nhưng gần như là không đủ vitamin và rau, trái cây giàu chất xơ. Hãy nghĩ rằng, ăn sáng là một dịp tốt để thêm thực phẩm giàu vitamin và chất xơ. Thậm chí một quả táo, một lát phô mai hoặc một quả trứng luộc cộng với mấy khoanh cà rốt và cần tây sẽ giúp bạn no đến trưa.

 

Tính lượng calories

 

Vài món ăn sáng chứa nhiều calories mà bạn không ngờ. Một số người đã thêm bột protein và đủ thứ trái cây để làm sinh tố buổi sáng, mà không nhận ra lượng calories tăng thêm đáng kể.

 

Khẩu phần cần phải được tuân thủ nghiêm ngặt, nên cần dùng tách đo lường. Một tách ngũ cốc có thể ít hơn bạn nghĩ. Lượng calories nạp vào còn phải tùy thuộc vào cân nặng, chiều cao, số cân cần giảm và mức độ hoạt động trong ngày.

 

Nên nạp ít nhất khoảng 250-300 calories vào buổi sáng. Tuy nhiên, với một người đàn ông năng động có thể nạp từ 500-600 calories. Nếu không chắc, nên tư vấn với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

 

Chọn thực phẩm phù hợp với lối sống

 

Không phải là người hay ăn sáng? Nếu bệnh nhân cảm giác khó ăn sáng khi còn quá sớm,  Tracy đề nghị nên mang theo đồ ăn sáng khi đi làm.

Điểm tâm nhanh, đủ dinh dưỡng.

  • Một trái chuối kẹp trong bánh mì với thêm 2 muỗng bơ đậu phộng.
  • Một ly sinh tố làm từ berries, yogurt ít béo, đá và nước.
  • Bột yến mạch ăn nhanh.

Nếu luôn vội vã vào buổi sáng, nên ưu tiên chuẩn bị bữa ăn trước đó. Ví dụ, chế biến món trứng, thịt bằm với rau củ vào ngày đầu tuần, có thể trữ chúng trong tủ lạnh và mang ra chế biến vào mỗi sáng.

Nhóm Biên Dịch Y Khoa, Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Yersin

Nguồn WebMD

(Bản quyền các bài dịch thuộc về các dịch giả và yersinclinic.com. Mọi hành vi đăng lại, trích dẫn phải ghi rõ nguồn yersinclinic.com)

___________________________________________________________________________________

Quý khách vui lòng liên hệ số điện thoại 0933 668 827 hoặc email CS@khamonline.com để đặt hẹn và được tư vấn.

 






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi