Đến nội dung

Hình ảnh

Chứng mất ngủ...


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
Không có trả lời nào

#1 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 04 Tháng 8 2016 - 09:42 AM

CÂU HỎI

Chào Bác sĩ. Năm nay tôi 60 tuổi. Nhiều năm gần đây, tôi bị chứng khó ngủ. Mỗi đêm tui chỉ ngủ được khoảng chừng 4-5 tiếng thậm chí nhiều đêm còn ít hơn. Tui có sử dụng thuốc ngủ nhưng rất ít (khoảng mấy ngày một lần) và dùng với liều lượng rất ít. Thời gian đầu rất có hiệu quả. Nhưng dạo gần đây tôi vẫn không ngủ được kể khi đã dùng thuốc, kèm theo đó là chứng đau đầu. Xin Bác sĩ tư vấn giúp tôi: Nên ngủ bao nhiêu giờ/ ngày là hợp lý và tôi cần làm gì với trường hợp của mình. Cảm ơn Bác sĩ rất nhiều.

TRẢ LỜI

Chào bạn,

Mất ngủ là một tình trạng thường gặp ở người lớn tuổi và có rất nhiều nguyên nhân.

Trong một số trường hợp, mất ngủ có thể gây ra do một căn bệnh có sẵn về tâm lý như trầm cảm, hay về hô hấp như suyển hay bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Thậm chí, các bệnh nội tiết như cường giáp, tiểu đường và bệnh tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản cũng hay gây mất ngủ. Nhiều bệnh khác không gây mất ngủ nhưng những thuốc điều trị chúng lại góp phần gây nên mất ngủ.

Ngay cả khi không có bệnh, có nhiều yếu tố khác cũng góp phần ảnh hưởng đến giấc ngủ. Các yếu tố thường gặp bao gồm độ ồn , điều kiện ánh sáng, tình trạng giường chiếu, chế độ ăn, lịch làm việc....

Khi hoàn toàn không tìm được nguyên nhân và yếu tố thuận lợi, chứng mất ngủ được coi là nguyên phát và được điều trị bởi các bác sĩ tâm lý, các bác sĩ thần kinh hoặc các chuyên viên chuyên về bệnh lý giấc ngủ. Có thể nói, thuốc an thần hay thuốc ngủ hầu như bao giờ cũng là biện pháp cuối cùng và việc sử dụng lâu dài không được khuyến khích.

Trong trường hợp của bạn, chúng tôi cho rằng nên xem xét lại để loại trừ các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ tử bên ngoài và điều chỉnh. Việc dùng thuốc , vì hầu hết đều là dạng phải ghi toa, bắt buộc bạn phải được khám và theo dõi ở phòng khám.

Ở nước ngoài, bệnh lý liên quan giấc ngủ là một lĩnh vực khá riêng và có những biện pháp điều trị chuyên biệt. Ở Việt Nam, rất tiếc là chưa chú ý lắm vào điều này.

Chúc bạn mau khỏe!

Tiến sĩ - Bác sĩ Võ Xuân Quang

Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Yersin






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi