Đến nội dung

Hình ảnh

Thoái hóa cột sống thắt lưng


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
1 Trả lời cho chủ đề này

#1 Ga con

Ga con

    Newbie

  • Newbies
  • Pip
  • 3 Bài viết:

Đã gửi 09 Tháng 8 2015 - 05:27 PM

Chào bác sĩ,

Mẹ cháu đang bị thoái hóa cột sống thắt lưng và khớp đầu gối. Hiện tại mẹ đang sử dụng thuốc JEX. Bác sĩ cho cháu hỏi thuốc JEX có điều trị được bệnh của mẹ cháu không ạ? Và có liệu pháp nào điều trị triệt để bệnh này không bác sĩ?

Cháu cảm ơn bác sĩ! 



#2 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 10 Tháng 8 2015 - 11:27 AM

Chào cháu,

 
Bệnh thoái hóa khớp là bệnh của tuổi già, nói chung là khó mà chữa khỏi hoàn toàn cháu ạ. Hình dung thế này nhé, các cơ quan khớp đại khái giống như các ổ bi của xe đạp, xe máy... chạy lâu ngày thì chúng cũng mòn dần đi. Xe mòn ổ bi thì thay ổ bi, người mà hỏng khớp thì thay ... ổ khớp. Thật vậy, việc thay các ổ khớp ở các nước phương tây đã trở nên rất phổ biến ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, khớp gối khớp vai khớp háng thì khá dễ dàng nhưng các khớp cột sống thì không được. Lý do là vì có hệ thần kinh/tủy sống đang nằm bên trong. Chẳng thể nào tháo khớp sống ra rồi lắp lại y nguyên mà không đụng đến tủy sống được cả cháu ạ, ít nhất là đến thời điểm này.
 
Vì thế, việc điều trị thoái hóa cột sống phần lớn là điều trị bảo tồn và điều trị triệu chứng. 
 
-Nhẹ nhất, chỉ cần đi xoa bóp và vật lý trị liệu kết hợp với các bài tập cột sống. Bệnh nhân cần chú ý đến các cách đi, đứng, ngồi và làm việc sao cho giảm gánh nặng lên cột sống.
 
-Nặng hơn một chút, có thể dùng các loại giảm đau kháng viêm không steroid.
 
-Khá nặng, có thể dùng các loại kháng viêm steroid trong thời gian ngắn ngày.
 
-Nếu đau quá, có thể dùng các loại thuốc phong bế thần kinh làm giảm đau trong thời gian ngắn.
 
Trong trường hợp quá tệ, đĩa đệm thoát vị gây chèn ép thần kinh thì cần phải mổ.
 
Để hạn chế việc xẹp đốt sống và gây thoát vị nặng hơn, một số viện có thể dùng các chất cement đặc biệt là các đốt sống cứng cáp hơn.
 
Nói chung, các biện pháp trên được sử dụng hợp lý và đúng chỉ định cho từng giai đoạn thì có thể giúp bệnh nhân có một cuộc sống bình thường. Riêng thuốc JEX mà cháu hỏi, cũng như các loại thuốc cung cấp các chất tạo sụn, các loại vi tamin v.v... chỉ là điều trị hỗ trợ trong bệnh thoái hóa cột sống, ít có khả năng điều trị khỏi khi dùng một mình.
 
Thân,
 
Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Xuân Quang
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi