Đến nội dung

Hình ảnh

Nhiễm HP


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
1 Trả lời cho chủ đề này

#1 tien-22111988

tien-22111988

    Newbie

  • Newbies
  • Pip
  • 1 Bài viết:

Đã gửi 19 Tháng 6 2015 - 08:11 PM

Kính chào bác sĩ !

Con em được 21 tháng, dạo này cứ bị ho, bé ho không nhiều, nhưng một khi đã ho thì ho liên tục có khi hơn 1 giờ mới khỏi. Có hôm thì không có ho tiếng nào, thời gian ho thì không cố định, có hôm ho buổi sáng, có hôm lại ho buổi chiều. Đi khám bác sĩ tai mũi họng thì bác bảo là bé bị trào ngược dạ dày, do bị nhiễm HP. Bác sĩ cho uống thuốc 10 ngày, vào ngày uống thuốc thứ 10 của bé em có cho bé đi test HP, nhưng cho kết quả âm tính. Sau đó, em đưa cho bác sĩ đã khám cho bé trước đó xem thì bác sĩ nói là bé còn nhỏ, thời gian nhiễm ngắn nên chưa tạo kháng thế, test máu không chính xác, muốn chính xác thì phải soi phân, nhưng đang uống thuốc thì không cần soi nữa. Sau đó, bác cho uống thêm 7 ngày nữa. Nhưng bé uống thêm được 2 ngày nữa rồi mà vẫn chưa hết ho. Bác sĩ cho em hỏi có nên đi làm thêm xét nghiệm soi phân cho bé không, và trường hợp của bé thì giờ em nên làm như thế nào ạ. Rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ ạ. Em xin cám ơn bác sĩ ! (bé của em ngoài ho ra thì không có thêm triệu chứng gì khác ạ)



#2 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 22 Tháng 6 2015 - 01:35 PM

Xin chào chị,

 

Chúng tôi rất thông cảm về sự sốt ruột của chị đối với tình hình sức khỏe của bé. Tuy nhiên, chỉ với duy nhất một triệu chứng ho, chúng tôi khó có thể cho chị một đáp án chính xác và hoàn chỉnh về bệnh của bé. Chị nên đưa bé đến khám tại một bác sĩ nhi khoa có kinh nghiệm để chắc chắn hơn.

 

Tạm thời, chúng tôi xin có một vài góp ý như sau:

 

1. Trào ngược dạ dày thực quản và nhiễm HP là hai vấn đề khác nhau và HP không phải là nguyên nhân gây ra trào ngược. Cũng không có cách nào chỉ dựa vào khám họng hay nghe phổi mà xác định nhiễm HP. Cụ thể, theo chị mô tả, chúng tôi không thấy có triệu chứng nào làm nghĩ đến nhiễm HP. Do đó, cũng không có cơ sở nào để điều trị HP. Việc lạm dụng kháng sinh ở trẻ nhỏ khi chưa có chỉ định đúng dễ dẫn đến " nhờn thuốc " sau này.

 

2.Vấn đề trào ngược ở trẻ em không giống ở người lớn vì các cơ vòng của trẻ có thể chưa phát triển hoàn chỉnh. Vì thế, việc các cháu bé thỉnh thoảng bị trớ, ợ là hoàn toàn bình thường, không phải là bệnh hay hội chứng trào ngược dạ dày thực quản. Đặc biệt, việc trào ngược lại càng dễ xảy ra trong các trường hợp cháu hay có tăng áp suất trong ổ bụng-thường nhất là do ho. Chắc chị có nghe người ta nói " ho té ....". vâng, nếu cháu ho nhiều và thường xuyên thì việc cháu có thể bị trớ hay ói chút ít không phải là điều đáng ngạc nhiên. Khó mà dựa vào " duy nhất triệu chứng ho" để quy cho cháu những vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng như thế.

 

3.Chị cần biết là ngay cả trong trường hợp cháu có bị nhiễm HP nhưng nếu không gây triệu chứng thì các bác sĩ vẫn không trị mà chỉ theo dõi trên lâm sàng.

 

4.Vì những lý do trên, chúng tôi cho là không nên sa đà vào các loại test máu, test phân , nội soi v.v... vì nó có thể làm lạc hướng chẩn đoán một cách không cần thiết.

 

Chúc cháu mau khỏe,

 

TS.BS Võ Xuân Quang

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi