Đến nội dung

Hình ảnh

Đi tiểu nhiều


  • Vui lòng đăng nhập để trả lời
1 Trả lời cho chủ đề này

#1 kang san

kang san

    Advanced Member

  • Newbies
  • PipPipPip
  • 32 Bài viết:

Đã gửi 08 Tháng 1 2015 - 10:23 PM

Thưa bs, cháu 26t, khi uống nước nhiều thì đi tiểu nhiều (nước tiểu trong màu vàng nhạt), không biết như thế có hại gì cho thận không? Và có nên giảm uống nước lại để giảm gánh nặng cho thận không?

Cảm ơn bác sĩ



#2 BS YERSIN

BS YERSIN

    Yersin's Doctors

  • Doctors
  • 763 Bài viết:
  • Ngày sinh:1972-12-31

Đã gửi 10 Tháng 1 2015 - 08:25 AM

Thân chào bạn,

 
Không uống nước nhiều mà đi tiểu vẫn nhiều hoặc uống nước nhiều mà đi tiểu lại ít... đó là những biểu hiện cho thấy chức năng thận có thể không bình thường. Ngược lại, nếu uống nhiều và đi tiểu nhiều, cho thấy thận đã làm việc tốt. Việc uống nhiều nước căn bản không không hại thận nhưng có thể làm thay đổi môi trường bên trong cơ thể, cụ thể là làm pha loãng máu và giảm nồng độ các điện giải, có thể dẫn đến vài hậu quả không tốt.
 
Tuy nhiên, ở người bình thường tình trạng này ít khi nào xảy ra vì cơ thể có những cơ chế điều chỉnh tự động đầu vào ( phản xạ khát) và đầu ra ( bài tiết nước tiểu). Do đó, người bình thường chỉ cần uống theo nhu cầu thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra. Chỉ trong một số trường hợp hết sức đặc biệt mà lượng nước đưa vào vượt quá yêu cầu mà cơ thể không kiểm soát kịp , có thể do cố ý như uống bia số lượng lớn chẳng hạn hay truyền dịch tĩnh mạch lượng lớn, thì có thể gây tác hại. Cần chú ý là thận có khả năng bài tiết nước rất lớn nên những trường hợp này hay xảy ra trên các bệnh nhân có bệnh thận tiềm ẩn lâu năm.
 
Tóm lại, nếu không có bệnh thận thì bạn nên uống nước theo nhu cầu. Nếu có bệnh thận thì việc kiểm soát nước xuất nhập cần có hướng dẫn của bác sĩ và theo đổi tùy theo tình hình cụ thể.
 
Chúc bạn khỏe
 
TS.BS Võ Xuân Quang
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh

Gửi câu hỏi